Top

Phạt 500.000 - 500 triệu đồng vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai

Cập nhật 25/10/2010 10:10

Ngày 22-10, Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM triển khai thông tư 16 của Bộ Tài nguyên - môi trường hướng dẫn việc thực hiện nghị định 105 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Theo đó, quá 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc quyết định yêu cầu khắc phục hậu quả nhưng không thực hiện sẽ bị cưỡng chế thi hành. Các biện pháp cưỡng chế thi hành là: khấu trừ một phần tiền lương hoặc một phần thu nhập, tiền từ tài khoản tại các ngân hàng, kê biên tài sản có giá trị tương ứng số tiền phạt để bán đấu giá, tước giấy phép, chứng chỉ hành nghề định giá đất…

Người có thẩm quyền ra quyết định áp dụng một trong các biện pháp cưỡng chế hành chính theo quy định trên là chủ tịch UBND phường xã, UBND quận huyện, UBND tỉnh, TP hoặc chánh thanh tra sở, Bộ Tài nguyên - môi trường tùy mức độ, tính chất vụ việc.

Thông tư trên có hiệu lực từ ngày 15-10-2010.

Theo nghị định 105 của Chính phủ, các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai bị xử phạt gồm: sử dụng đất không đúng mục đích; lấn chiếm đất; tự ý chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho khi đất không đủ điều kiện; chậm đưa đất vào sử dụng… Tùy theo hành vi vi phạm có thể bị phạt 500.000-500 triệu đồng.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO