Top

Nhà siêu mỏng, "màu chói" trong bức tranh đô thị

Cập nhật 22/07/2010 14:20


Một dãy nhà “siêu mỏng” trên đường 3 tháng 2. Ảnh: T.L
Những năm gần đây, mỗi khi TP.Cần Thơ đầu tư nấng cấp, sửa chữa hoặc mở mới một tuyến đường nào đó, tức thì những ngôi nhà “siêu mỏng” dọc hai bên tuyến đường cũng theo đó mà mọc lên...

Đường mở, càng nhiều nhà siêu mỏng

Theo nguồn tin từ Sở Xây dựng TP.Cần Thơ, từ năm 1994 đến nay, chỉ tính riêng trên địa bàn quận Ninh Kiều đã có đến 128 trường hợp nhà “siêu mỏng” hoặc có hình thù “kỳ dị” tập trung trên các tuyến đường: Trần Văn Khéo, 3 tháng 2, Quốc lộ 91B (đoạn mới mở)... Theo quy định hiện hành, đối với các dự án được phê duyệt trước ngày 3.4.2008: Lô đất không đủ chuẩn xây dựng là lô đất có diện tích nhỏ hơn 15m2, có bề rộng lô đất hoặc chiều sâu lô đất so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m.

Còn đối với các dự án được phê duyệt sau ngày 3.4.2008: Lô đất không đủ chuẩn xây dựng là lô đất có diện tích nhỏ hơn 25m2, với chiều sâu lô đất hoặc bề rộng lô đất so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 2,5m. Như vậy, trước ngày 3.4.2008, lô đất đủ chuẩn xây dựng phải có diện tích tối thiểu là 15m2, và sau ngày 3.4.2008, là 25m2. Thế nhưng, hiện nay trên địa bàn quận Ninh Kiều có những ngôi nhà bề ngang chỉ khoảng 2m, chiều sâu cũng chừng đó, tạo nên hình thù như những chiếc hộp quẹt. Điều này, không chỉ mất mỹ quan, ảnh hưởng xấu đến kiến trúc đô thị, mà còn nguy hiểm cho chính chủ nhân.

Theo báo cáo số 534/SXD-KTQH ngày 30.6.2010 của Sở Xây dựng, nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do thời gian qua chưa có những quy định cụ thể, việc thu hồi phần diện tích quá nhỏ chỉ là động viên, hoặc khi chủ gia có yêu cầu. Tuy nhiên, khi mở mới hoặc nâng cấp các tuyến đường giao thông, phần đất hai bên đường tăng giá trị, nên thực tế không có hộ nào tự nguyện, yêu cầu nhà nước thu hồi phần diện tích còn lại...

Thương lượng hay bắt buộc


Để khắc phục thực trạng trên, vừa qua, UBND TP.Cần Thơ đã chỉ đạo Sở Xây dựng ban hành quy định giải quyết nhà không đủ chuẩn xây dựng sau khi triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn TP.Cần Thơ, nhằm giúp cho các chủ đầu tư, UBND quận, huyện có cơ sở triển khai thực hiện thống nhất.

Sở Xây dựng TP.Cần Thơ đã đề xuất hai giải pháp đối với các công trình không đủ chuẩn xây dựng hiện đang tồn tại trên địa bàn thành phố: Động viên các hộ dân tự thương lượng với nhau để hợp khối công trình, nhằm đảm bảo diện tích công trình đủ chuẩn xây dựng. Nếu không tự thương lượng được, nhà nước sẽ thu hồi và sử dụng điều tiết phần đất đã thu hồi. Mặt khác, đối với các dự án đang triển khai, các cơ quan chức năng TP.Cần Thơ sẽ tiến hành khảo sát và thống kê số lượng diện tích đất không đủ chuẩn xây dựng.

Trên cơ sở đó, sẽ thiết lập dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị hai bên tuyến đường, trong đó, thu hồi toàn bộ các diện tích đất không đủ chuẩn xây dựng. Riêng đối với các dự án đầu tư chuẩn bị triển khai trong thời gian tới, chủ đầu tư dự án khi khảo sát hiện trạng và thiết lập phương án bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng để lập dự án bắt buộc trình cấp có thẩm quyền thu hồi. Sắp tới UBND TP.Cần Thơ sẽ giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố tổ chức quản lý và là đầu mối để điều tiết, khai thác các phần đất có diện tích không đủ chuẩn xây dựng.

Như vậy, hướng giải quyết đã có, vấn đề là các ngành chức năng TP.Cần Thơ sẽ triển khai thực hiện như thế nào cho phù hợp.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động