Top

Kiến nghị Quốc hội giảm thuế nhưng tăng tiền thuê đất

Cập nhật 22/07/2011 10:40

Sau khi ban hành giá đất tính thu tiền sử dụng đất (SDĐ) theo cách mới, Bộ Tài chính công bố cách tính đơn giá thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Theo quy định từ ngày 15/8/2011, đơn giá thuê đất một năm được tính bằng 1,5% giá đất theo mục đích sử dụng do UBND cấp tỉnh quy định, thay vì 0,5% như quy định hiện hành.

Đối với đất thuộc đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ, đầu mối giao thông, khu dân cư tập trung có khả năng sinh lợi đặc biệt, có lợi thế trong việc làm mặt bằng sản xuất - kinh doanh thì căn cứ vào thực tế địa phương, UBND cấp tỉnh quyết định tỷ lệ để tính đơn giá thuê đất nhưng tối đa không quá 2 lần.

Như vậy, đơn giá thuê đất cao nhất có thể tương đương 3% giá đất do UBND cấp tỉnh quy định. Cũng theo quy định mới, trường hợp cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thì số tiền thuê đất phải nộp được tính bằng số tiền SDĐ phải nộp như trường hợp được giao đất có thu tiền SDĐ.

Trường hợp đấu giá quyền SDĐ thuê đối với hình thức thuê đất trả tiền một lần thì đơn giá thuê đất là đơn giá trúng đấu giá. Số tiền thuê đất phải nộp bằng đơn giá trúng đấu giá nhân với diện tích đất thuê. Giá khởi điểm để thực hiện đấu giá quyền SDĐ thuê được tính bằng giá giao đất có thu tiền SDĐ.

Với cách xác định đơn giá thuê đất mới như trên, theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thì số tiền thuê đất mà doanh nghiệp phải trả tăng 3-10 lần so với cách tính cũ.

Năm 2011, Quốc hội giao cho ngành thuế thu tiền SDĐ 30.000 tỷ đồng, thu tiền cho thuê đất 2.744 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, ngân sách đã thu về từ 2 khoản này 21.800 tỷ đồng và 1.550 tỷ đồng tăng tương ứng 11% và 4,6% so với cùng kỳ năm 2010.

Với cách tính mới, từ nay đến cuối năm, chắc chắn ngân sách sẽ tăng thu đáng kể từ đất đai nhưng khó khăn sẽ được đẩy sang phía doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp đang gặp khó khăn nhưng không nằm trong đối tượng được gia hạn và giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp năm 2011 như đề xuất của Chính phủ.

DiaOcOnline.vn - Theo DVT