Top

Kiến nghị bổ sung hình thức sở hữu nhà ở có thời hạn

Cập nhật 08/09/2013 10:50

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có tham luận kiến nghị về việc sửa đổi luật nhà ở và luật kinh doanh bất động sản. Trong đó, đáng chú ý là việc kiến nghị bổ sung hình thức sở hữu nhà ở có thời hạn.

Việc ban hành chế định sở hữu nhà ở có thời hạn sẽ giúp thị trường bất động sản có thêm sản phẩm mới với giá hợp lý phù hợp với túi tiền người tiêu dùng - Ảnh: V.A
 
Theo quy định của pháp luật hiện hành, quyền sở hữu nhà ở đã được xác định tại điều 4 Luật Nhà ở. Cụ thể liên quan đến loại hình sở hữu nhà ở có thời hạn, tại khoản 2 điều 13 đã nêu: “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở không còn hiệu lực pháp lý trong các trường hợp sau đây: “Nhà ở được xây dựng trên đất thuê đã hết thời hạn thuê đất mà không được gia hạn thuê tiếp hoặc không được chuyển sang hình thức giao đất để sử dụng ổn định lâu dài”.

Theo HoREA, chế định này đã hàm ý loại hình sở hữu nhà ở có thời hạn. Và với tình hình thị trường hiện nay việc ban hành chế định sở hữu nhà ở có thời hạn sẽ giúp thị trường bất động sản có thêm sản phẩm mới với giá hợp lý phù hợp với túi tiền người có thu nhập thấp đô thị. Đặc biệt sẽ giúp bảo vệ lợi ích chính đáng của cả bên bán và bên mua nhà.

Hiện trên thị trường đã tồn tại các sản phẩm bất động sản loại hình sở hữu có thời hạn. Cụ thể, tại TP.HCM, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lê Thành đang có giao dịch loại căn hộ cho thuê 15 năm với giá trọn gói 240 triệu đồng và loại căn hộ cho thuê 49 năm với giá 350 triệu đồng. Công ty Lê Thành cũng khẳng định sẵn sàng chuyển loại căn hộ cho thuê có thời hạn này sang loại hình sở hữu căn hộ có thời hạn để bán cho người có nhu cầu.

Tương tự, Công ty CP Bất động sản Kinh Đô cũng đang lập dự án thuê đất để xây dựng chung cư bán căn hộ sở hữu có thời hạn cho người tiêu dùng…

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ