Top

Không được bán, chuyển nhượng nhà cổ Hội An trong vòng 10 năm

Cập nhật 23/07/2012 10:50

Đó là ràng buộc từ phía chính quyền TP.Hội An (Quảng Nam) đối với các chủ di tích nếu muốn tham gia dự án “Đầu tư tu bổ khẩn cấp các di tích xuống cấp có nguy cơ sụp đổ trong khu di sản văn hóa thế giới Hội An”.


Theo Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An, hiện đã có 14 di tích ở khu phố cổ được đưa vào đề án với kinh phí đề nghị cho vay 5,8 tỉ đồng.

Ngoài kinh phí hỗ trợ 40-75% tùy theo giá trị bảo tồn, chủ di tích sẽ được vay lãi suất 0% đối với phần kinh phí mà họ phải đóng góp (để đủ kinh phí tu bổ một di tích), thời hạn trả vốn không xác định. Tuy nhiên, thành phố đưa ra điều kiện chủ di tích không được bán, chuyển nhượng di tích trong vòng 10 năm kể từ khi vay vốn.

Sau 10 năm, chấm dứt hợp đồng vay vốn, chủ di tích sẽ được nhà nước hỗ trợ toàn phần kinh phí tu bổ di tích. Ngược lại, nếu vi phạm quy định bán, chuyển nhượng, chủ di tích phải hoàn trả vốn và lãi suất vay trước thời hạn. Theo Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An, hiện đã có 14 di tích ở khu phố cổ được đưa vào đề án với kinh phí đề nghị cho vay 5,8 tỉ đồng.

Ngoài ra, để kịp cứu nguy di tích nhà cổ Hội An trước nguy cơ sụp đổ, UBND tỉnh Quảng Nam cũng vừa ban hành quyết định cho phép các chủ sở hữu tập thể, tư nhân tại Hội An vay 100% kinh phí tu bổ trong thời hạn 3 năm với lãi suất 0%. Đây là cơ chế ưu đãi cho các chủ di tích mạnh dạn tu bổ di tích với tổng kinh phí 7,7 tỉ đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo VOV