Top

Khởi động dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Cập nhật 15/11/2011 08:55


Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của dự án đường cao tốc Bắc - Nam - Ảnh minh họa.
Gói hợp đồng dịch vụ tư vấn, thiết kế kỹ thuật dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được Ban Quản lý dự án 85 ký với liên danh các nhà tư vấn của Nhật Bản vào ngày 15-11.

Nguồn tin từ Văn phòng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Ban quản lý dự án 85 (thuộc Bộ GTVT) đã chọn liên danh Nippon Koei, Nippon Engineering Consultants, Chodai và Thai Engieering Consultants, làm tư vấn cho dự án với giá trị gói thầu này là 12,1 triệu đô la Mỹ.

Theo Ban quản lý dự án 85, sau khi ký kết hợp đồng tư vấn, ban quản lý sẽ phối hợp với tư vấn hoàn thành phần thiết kế chi tiết để dự án có thể khởi công trong năm 2012.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần trong tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, với chiều dài 139 km, bao gồm 6 làn xe (giai đoạn đầu chỉ xây dựng 4 làn xe), vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Điểm đầu tuyến tại thị trấn Túy Loan, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng và điểm cuối tuyến nằm ở phía Tây thành phố Quảng Ngãi.

Tổng vốn đầu tư của dự án gần 28.000 tỉ đồng (tương đương 1,472 tỉ đô la), trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 631 triệu đô la Mỹ để xây dựng đoạn đường từ Đà Nẵng tới Tam Kỳ (Quảng Nam) dài 65 km. Còn đoạn từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi dài 74 km, trị giá 673 triệu đô la được vay từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Phần còn lại là vốn ngân sách Nhà nước.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Đồng thời, giảm tải cho quốc lộ 1A và kết nối vận chuyển quốc tế giữa 3 nước Lào - Campuchia - Việt Nam qua hành lang kinh tế Đông - Tây đến các cảng biển miền Trung của Việt Nam. Ngoài ra, khi có những sự cố về lũ lụt, tuyến đường cao tốc này sẽ đảm bảo giao thông thông suốt.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG