Top

Hơn 521 tỷ đồng đền bù, tái định cư Khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thủy Tú

Cập nhật 25/10/2010 08:45

UBND thành phố Đà Nẵng vừa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư dự án Khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thủy Tú tại các phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu và xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Dự án có tổng diện tích đất quy hoạch và giải phóng mặt bằng là 3.813.888m2, với tổng kinh phí đền bù, hỗ trợ hơn 521 tỷ đồng.

Các hộ giải toả của dự án theo tiêu chuẩn được bố trí đất tái định cư sẽ được nhận đất tái định cư tại Khu dân cư phía Nam đường Nguyễn Tất Thành nối dài và các khu tái định cư trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc và xã Hòa Liên.

Hộ giải toả bị thu hồi hết đất ở hoặc có diện tích đất ở bị thu hồi từ 1/4 hạn mức công nhận hoặc 1/2 hạn mức giao đến 1 hạn mức (bao gồm cả đất ở và đất khuôn viên) sẽ được bố trí 1 lô.

Hộ giải toả có diện tích đất bị thu hồi lớn hơn 1 hạn mức đất công nhận đất ở (bao gồm cả đất ở và đất khuôn viên) thì mỗi hạn mức công nhận đất ở bị thu hồi được bố trí thêm 1 lô nhưng tối đa không quá 5 lô. Trường hợp thửa đất bị thu hồi trong hạn mức công nhận hoặc hạn mức giao có nhiều hộ cùng sinh sống hoặc hộ gia đình có từ 8 nhân khẩu thường trú hợp lệ trở lên được Hội đồng bồi thường thiệt hại và giải phóng mặt bằng (BTTH & GPMB) xem xét trình UBND thành phố quyết định. Ngoài ra, Hội đồng BTTH & GPMB đề xuất UBND thành phố việc giải quyết bố trí đất TĐC cho hộ bị giải tỏa hoặc bố trí căn hộ chung cư cho những trường hợp đặc biệt.

Việc bố trí TĐC được thực hiện theo nguyên tắc: giá trị bồi thường thấp thì bố trí vào đường nhỏ, giá trị bồi thường cao thì bố trí trí vào đường lớn; ưu tiên bố trí đối với các hộ chấp hành tốt chủ trương giải phóng mặt bằng; và ưu tiên bố trí ở những vị trí thuận lợi trong khu TĐC cho các hộ có vị trí thuận lợi tại nơi ở cũ, các hộ thuộc diện chính sách.

Các hộ giải toả được miễn, giảm, ghi nợ tiền sử dụng đất theo các quy định: Hộ giải tỏa thuộc diện chính sách được miễn, giảm tiền sử dụng đất (SDĐ) theo quy định của thành phố. Giảm 10% tiền sử dụng đất cho tất cả các trường hợp nộp đủ tiền SDĐ trong thời gian 60 ngày kể từ ngày nhận đất TĐC thực tế theo thông báo của đơn vị giao đất, trừ những trường hợp có quy định riêng. Hộ chính hoặc hộ phụ giải tỏa có tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ dưới 200 triệu đồng được nhận toàn bộ giá trị bồi thường thiệt hại để xây dựng nhà ở mới và được nợ 100% tiền SDĐ. Hộ chính hoặc hộ phụ giải toả có tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ từ 200 triệu đồng trở lên được được giữ lại tối thiểu 200 triệu đồng để xây dựng nhà ở mới, số tiền còn lại phải nộp tiền SDĐ.

Trường hợp số tiền còn lại không đủ nộp tiền SDĐ thì được Nhà nước cho nợ phần còn thiếu. Trường hợp số tiền còn lại lớn hơn tiền SDĐ thì người nhận quyền SDĐ phải nộp đủ tiền SDĐ theo quy định. Trường hợp hộ giải tỏa được bố trí 02 lô đất TĐC trở lên thì chỉ được nợ tối đa 02 lô, lô thứ nhất được nợ tiền SDĐ theo các quy định nêu trên, lô thứ hai nợ tối đa 50% tiền SDĐ. Thời gian nợ tiền SDĐ tối đa là 10 năm. Chính sách thu nợ áp dụng theo văn bản quy định riêng của UBND theo từng thời điểm.

Ngoài ra, các hộ còn được hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian chờ nhận đất thực tế với mức 1,2 triệu đồng/tháng. Hộ có từ 8 nhân khẩu trở lên thì được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/tháng. Hộ phụ được hỗ trợ tiền thuê nhà với mức 1 triệu đồng/tháng. Thời gian được hỗ trợ tiền thuê nhà được tính từ ngày bàn giao mặt bằng đến ngày được giao đất TĐC thực tế. Trường hợp hộ được bố trí nhiều lô đất tái định cư thì chấm dứt hỗ trợ tiền thuê nhà khi được bố trí lô đất tái định cư hộ chính đầu tiên. Sau khi nhận đất TĐC thực tế thì được hỗ trợ thêm 6 tháng tiền thuê nhà trong thời gian xây dựng nhà ở mới. Trường hợp những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nếu có nguyện vọng xin được giảm hoặc nợ tiền SDĐ, Hội đồng BTTH & GPMB kiểm tra đề xuất UBND thành phố xem xét giải quyết.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đà Nẵng