Top

Vụ sạt lở, 11 nhà trôi sông:

Hỗ trợ người dân tiền thuê nhà

Cập nhật 27/07/2010 13:40

Dự án xây bờ kè chống sạt lở tại khu vực Thanh Đa đã được duyệt nhưng triển khai chậm vì thiếu vốn

Sáng 26-7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín đã tới hiện trường vụ sạt lở làm 11 căn nhà ở phường 27, quận Bình Thạnh trôi sông vào tối 24-7 để thăm hỏi, động viên những gia đình bị ảnh hưởng.

Tại đây, ông Tín chỉ đạo chính quyền địa phương nhanh chóng di dời dân khỏi nơi nguy hiểm vì dưới nền nhiều căn nhà tiếp tục xuất hiện các vết nứt, hàm ếch khá rộng, có thể sụp xuống sông bất cứ lúc nào.

“May mắn người dân sống ở khu vực sạt lở có ý thức phòng tránh nên không gây thiệt hại về người. Từ chỗ may mắn, địa phương và các ban ngành liên quan phải nhìn nhận và kiểm điểm lại trách nhiệm của mình, nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để thi công dự án xây dựng bờ kè. UBND quận Bình Thạnh cần làm ngay khung áp giá đền bù, giải tỏa. Khu Đường sông phải kiểm tra xem xét toàn bộ tuyến dự án 1.4, phát hiện nhanh các khu vực có hàm ếch để tiếp tục di dời dân”- ông Tín chỉ đạo.


Lực lượng cứu hộ đang lặn tìm tài sản cho người dân có nhà bị trôi sông. Ảnh: Tân Tiến

Theo thống kê của UBND phường 27, quận Bình Thạnh, đến sáng 26-7, tại khu vực sạt lở xuất hiện thêm 3 căn nhà khác cũng có nguy cơ sụp xuống sông vào bất cứ lúc nào.

Vì vậy, để ổn định cuộc sống người dân cho đến khi được di dời tái định cư, trước mắt, UBND quận Bình Thạnh xin ý kiến UBND TPHCM hỗ trợ cho người dân thuê nhà (nếu không vào ở tạm khu tái định cư).

Dự kiến, mỗi hộ (4 nhân khẩu trở xuống - PV) sẽ được hỗ trợ 2,5 triệu đồng/tháng thuê nhà. Hộ nào từ 5 người trở lên, sẽ tăng thêm 750.000 đồng/người. Thời gian dự kiến người dân phải thuê nhà ở trong 3 tháng.

Liên quan đến dự án xây dựng bờ kè tại tại khu vực Thanh Đa, lãnh đạo UBND quận Bình Thạnh cho biết dự án được thực hiện theo từng đoạn: đoạn 1.1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; đoạn 1.3 (đường Tầm Vu, phường 26) đã giải tỏa, di dời dân sau vụ hơn 10 căn nhà sạt lở xuống sông vào năm 2008, tuy nhiên do thiếu vốn nên vẫn chưa triển khai. Tại đoạn 1.2 và 1.4, có tổng cộng 198 căn nhà phải giải tỏa, di dời để xây dựng bờ kè.

Việc tổ chức đo đạc, kiểm tra hồ sơ nhà đất đã được UBND quận ứng tiền thực hiện. Riêng công tác đền bù giải tỏa sau khi áp giá (khoảng 240 tỉ đồng) đang kiến nghị UBND TPHCM duyệt cho vay vốn.

Về vấn đề vốn triển khai dự án, ông Nguyễn Trung Tín yêu cầu UBND quận Bình Thạnh xây dựng phương án, thông qua Sở Kế hoạch-Đầu tư để trình UBND TP xét duyệt.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động