Top

Giải tỏa chợ Hàng Bè - Hà Nội:

Đồng tình nhưng vẫn còn băn khoăn

Cập nhật 27/07/2010 08:10

240 hộ kinh doanh chấp thuận với quyết định và phương án giải tỏa chợ Hàng Bè của UBND quận Hoàn Kiếm và UBND Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên nhiều bà con cho rằng vẫn còn một số điểm cần được làm rõ.

Kinh doanh bị gián đoạn 1-2 tháng

Thực hiện chủ trương trả lại vỉa hè, lòng đường cho giao thông và đảm bảo mĩ quan đô thị nhằm phục vụ đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm có quyết định giải tỏa chợ Hàng Bè trước ngày 31/7/2010.

Được biết kế hoạch xây dựng chợ mới tại khu vực chợ Hàng Bè đã có từ năm 2004, nhưng phải mãi tới năm 2007, UBND quận Hoàn Kiếm mới di chuyển được 91 hộ kinh doanh sang khu vực chợ Bắc Qua. Vẫn còn 240 hộ kinh doanh khác tiếp tục buôn bán tại đây do khi đó không có đủ quỹ đất.


Các hộ kinh doanh tại chợ Hàng Bè sẽ phải làm gì trong thời gian bị gián đoạn do di dời?

Ngày 5/7/2010, UBND quận Hoàn Kiếm ra Quyết định số 1323/QĐ-UBND về việc giải tỏa chợ Hàng Bè thuộc phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm. Theo đó các hộ kinh doanh hợp pháp thuộc diện giải tỏa sẽ được bố trí kinh doanh tại chợ mới xây dựng trên khu đất số 2-4 phố Vọng Hà, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm. Mặc dù vậy cho tới nay việc xây dựng chợ mới tại phố Vọng Hà mới chỉ nằm trên dự thảo phương án thiết kế.

Cũng trong Quyết định số 1323 có đề cập tới việc trong thời gian chờ xây dựng chợ mới, các hộ kinh doanh sẽ được bố trí kinh doanh tại chợ Phùng Hưng sau khi chợ Hàng Da khánh thành và được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên theo dự kiến phải tới sau ngày 15/9/2010 chợ Hàng Da mới hoàn thành. Như vậy 240 hộ kinh doanh tại chợ Hàng Bè sẽ bị gián đoạn việc kinh doanh trong khoảng 1-2 tháng.

Cần có phương án cụ thể


Trong lá đơn gửi tới báo VietNamNet của tập thể 240 hộ kinh doanh chợ Hàng Bè, đại đa số bà con đều đồng tình với quyết định giải tỏa chợ của UBND và chấp thuận phương án di dời. Tuy nhiên vẫn còn một số điểm mà các hộ kinh doanh không khỏi thắc mắc.


Vừa buôn bán vừa thấp thỏm về tương lai.

Trong đơn có đoạn: “…Do chúng tôi kinh doanh tại chợ Hàng Bè đều bằng các hợp đồng thuê diện tích kinh doanh mà thời hạn của hợp đồng thuê là 31/12/2010 và việc thu hồi giải toả chợ Hàng Bè ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của hàng ngàn con người vì đây là nguồn thu nhập chính của 240 hộ kinh doanh. Do vậy để đảm bảo quyền lợi được kinh doanh và mưu sinh… đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm và UBND TP Hà Nội có cam kết bằng văn bản về việc đến ngày nào 240 hộ kinh doanh chúng tôi được vào chợ tạm Phùng Hưng để kinh doanh”.

Đồng thời các hộ kinh doanh cũng đòi hỏi về phía quận cũng như thành phố và Công ty TNHH Thủ Đô II (đơn vị nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng chợ mới tại Vọng Hà) có lộ trình rõ ràng từ lúc khởi công tới khi hoàn thành công trình.

Chị N.T.Nga, đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Hàng Bè cho biết: “…chúng tôi có thể chấp nhận bị gián đoạn kinh doanh nhưng về phía chính quyền cần có cam kết rõ ràng là ngày nào thì được vào buôn bán tại chợ tạm Phùng Hưng cũng như chợ mới Vọng Hà”.

Quyền lợi sẽ được đảm bảo

Để giải đáp các thắc mắc của các hộ kinh doanh tại chợ Hàng Bè, ngày 29/6/2010, UBND quận Hoàn Kiếm đã có Thông báo 106/TB-UBND về chính sách bồi thường hỗ trợ các hộ kinh doanh khi di duyển ra chợ tạm Phùng Hưng và tái bố trí tại chợ mới khi xây xong. Đồng thời ngày 8/7/2010 ra Quyết định số 1382/QĐ - UBND phê duyệt phương án hỗ trợ cho 240 hộ hiện đang đang kinh doanh tại chợ Hàng Bè khi thực hiện giải tỏa.

Theo đó quận đã yêu cầu chủ đầu tư tùy theo vị trí của từng sạp hàng mà định giá cho thuê từ 10.000-300.000 đồng/m2. Số tiền hỗ trợ di chuyển, hỗ trợ di chuyển điện thoại, hỗ trợ kinh doanh và thưởng tiến độ là 10.110.000 đồng. Hộ kinh doanh sẽ được hỗ trợ bằng 30% mức thu nhập một năm sau thuế theo mức bình quân của 3 năm liền kế trước đó. Trường hợp thời gian kinh doanh chỉ được 3 năm trở lại thì tính bình quân theo thời gian thực tế kinh doanh. Hộ kinh doanh nào có mức thu nhập bình quân thấp hơn mức lương tối thiểu 980.000 đồng thì được nhận hỗ trợ là 980.000đ/hộ/tháng.

Được biết, ngày 30/6, ông Lâm Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm trong buổi họp với các hộ kinh doanh tại chợ Hàng Bè đã khẳng định quận sẽ có văn bản chính thức ghi rõ sau khi giải tỏa chợ Hàng Bè, các hộ kinh doanh tại đây được ra kinh doanh tại chợ tạm, được bố trí sắp xếp tại chợ mới. Việc bố trí sắp xếp tại chợ mới sẽ đảm bảo tính công khai, minh bạch.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet