Top

Cấp sổ đỏ còn 43 ngày!

Cập nhật 18/04/2011 08:40

Bộ Tài nguyên-Môi trường đang hoàn tất để ban hành thông tư quy định bổ sung, sửa đổi một số nội dung liên quan đến thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai

Theo Bộ Tài nguyên – Môi trường (TN-MT), văn bản này được ban hành sẽ tháo gỡ phần nào sự chậm trễ trong quá trình thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi là sổ đỏ)...

Khó giảm thời gian

Theo ông Nguyễn Mạnh Hiển, Thứ trưởng Bộ TN-MT, nội dung đáng chú ý của dự thảo thông tư trên là yêu cầu rút gọn thời gian cấp sổ đỏ. Cụ thể, thay vì phải mất 50 ngày như hiện nay, thời gian tiến hành xử lý hồ sơ xin cấp sổ đỏ xuống còn 43 ngày.

Quá tải tại một cơ quan thu thuế trước bạ nhà đất tại Hà Nội

Trong đó, thời gian thực hiện các công việc liên quan tới cấp sổ đỏ tại UBND cấp xã không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, không kể thời gian công khai kết quả thẩm tra. Thời gian thực hiện các công việc tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện là không quá 20 ngày làm việc. Thời gian thực hiện các công việc tại cơ quan quản lý về nhà ở, xây dựng, cơ quan quản lý nông nghiệp là không quá 5 ngày làm việc. Cuối cùng, thời gian thực hiện việc ký sổ đỏ của UBND cấp huyện là không quá 3 ngày.

Trước giới hạn thời gian được rút ngắn và địa chỉ trách nhiệm đối với từng khâu liên quan tới cấp sổ đỏ đã được cụ thể hóa là tin vui đối với người dân. Bởi ngay cả việc áp dụng tới 50 ngày mà hoàn tất việc cấp sổ đỏ thì người dân đã rất đỗi vui mừng. Tuy nhiên, trên thực tế, số người dân được cấp đúng hạn quá hiếm hoi, thậm chí còn kéo dài tới 3-4 tháng hoặc lâu hơn nữa.

Kể lại quá trình làm thủ tục cấp sổ đỏ mảnh đất của gia đình, anh Trần Thế Dũng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã phải mòn mỏi với những cuộc hẹn phát sinh cùng hứa hẹn kéo dài trong 6 tháng và phải nhờ cậy thêm “quan hệ”. Anh Dũng than thở: “Chỉ đến khi cầm được sổ đỏ trong tay, tôi mới thở phào nhẹ nhõm và sợ đến già cảnh chờ đợi, xếp hàng, ghi tên nối tiếp nhau”.

Cần xử phạt nơi chậm trễ

Bộ TN-MT cho biết tính đến nay, kết quả cấp sổ đỏ so với yêu cầu chưa cao, khối lượng cần thực hiện ở một số loại đất còn nhiều, như đất chuyên dùng còn 47%, đất ở đô thị còn 37.1%, đất ở nông thôn còn 23.3%. Trong khi đó, theo yêu cầu của Quốc hội, việc cấp sổ đỏ đã phải cơ bản hoàn thành trong năm 2011. Điều này cho thấy “ý tưởng” 50 ngày rút xuống còn 43 ngày để người dân có được sổ đỏ sẽ khó thành hiện thực.

Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, TS Phạm Sỹ Liêm, cho rằng quy định 50 ngày đối với việc đổi sổ đỏ thì còn khả dĩ, chứ việc cấp sổ đỏ mới với nhu cầu quá lớn như hiện nay thì chắc là khó khả thi. TS Phạm Sỹ Liêm phân tích trên thực tế, số lượng người dân, tổ chức có nhu cầu cấp sổ đỏ hiện còn rất lớn, so sánh với số biên chế cán bộ ở các cấp phụ trách lĩnh vực này thì khó bảo đảm được tiến độ, chưa kể nảy sinh “phiền hà, nọ kia”.

Ông Liêm nhấn mạnh: Để làm đúng kế hoạch 43 ngày, cần phải tăng cường bộ máy và chi phí đội lên nhiều lần nhưng thường những nhà làm chính sách không tính đến việc này. Một nguyên nhân khác là mặc dù đã ít nhiều có chế tài xử lý tổ chức, cá nhân chậm trễ đối với việc cấp sổ đỏ nhưng chưa thấy xử phạt ai và người dân cũng không dám khiếu nại.

TS Phạm Sỹ Liêm đề nghị trước mắt nên tập trung vào việc cấp sổ đỏ cho những trường hợp cần để chuyển nhượng hay thế chấp và tập trung làm thật nhanh trong 50 ngày để đáp ứng nhu cầu của người dân. “Không nên chạy đua cấp sổ đỏ theo kiểu lập thành tích vì sổ đỏ không phải là mục đích mà chỉ là một công cụ để quản lý nên chỗ nào cần thì làm trước, nơi chưa có nhu cầu thì có thể chậm lại”- ông Liêm nói.

Đã cấp gần 1.3 triệu sổ đỏ theo mẫu mới

Thực hiện Nghị định số 88/2009/NĐ-CP, các địa phương đã triển khai cấp sổ đỏ theo mẫu mới với tổng số 1,277 triệu sổ đỏ, với tổng diện tích 890,000 ha, trong đó 33,863 sổ đỏ bao gồm cả đất và tài sản.

Đến nay, đất ở đô thị cấp được 3.57 triệu giấy với diện tích hơn 82,000 ha, đạt 62.9%, đất ở nông thôn cấp được 11.4 triệu giấy với diện tích 422,000 ha, đạt 77%. Đất chuyên dùng cấp được 137,000 giấy với diện tích 443,000 ha, đạt 53%...


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động