Top

Cải tạo, xây dựng chung cư cũ: Người dân chỉ được chọn phương án nhà ở tái định cư

Cập nhật 17/04/2011 10:50

Đó là một trong những giải pháp mà Sở Xây dựng vừa trình UBND TPHCM để thực hiện kế hoạch cải tạo, xây dựng lại các khu nhà ở cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2011-2015.

Theo đó, người dân tham gia vào dự án chỉ có quyền lựa chọn nhà ở tái định cư (TĐC) chứ không được lựa chọn các phương thức bồi thường như một dự án nhà ở thương mại (được lựa chọn bồi thường bằng tiền, bằng nhà TĐC hoặc tạm cư đợi bố trí TĐC tại chỗ).

Theo Sở Xây dựng, thực tế cho thấy nếu để người dân lựa chọn các phương thức như dự án thương mại thì gặp nhiều khó khăn vì các hộ dân không đồng thuận giá bồi thường theo giá thị trường (thậm chí chưa kể một số trường hợp tiêu cực gây khó khăn cho việc triển khai dự án là đòi bồi thường cao hơn nhiều lần so với giá trị thực tế).

Cụ thể, trên địa bàn quận 3 có một dự án đền bù chung cư cũ, một số hộ dân đòi bồi thường 17.5 lượng vàng/m² nên gây nhiều khó khăn cho chủ đầu tư trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Điều đó đồng thời cũng sẽ gây áp lực cho chủ đầu tư vừa phải chuẩn bị quỹ tài chính gấp đôi giá trị thực tế bồi thường là vừa phải có quỹ nhà TĐC, vừa phải chuẩn bị kinh phí bồi thường bằng tiền cho các hộ dân.

Sở Xây dựng cũng cho rằng, với việc chỉ áp dụng phương thức TĐC chứ không bồi thường thì vấn đề pháp lý sở hữu căn hộ trước và sau khi TĐC cũng đơn giản và thuận lợi hơn. Nếu căn hộ cũ trước đây thuộc quyền sở hữu của người dân thì sau khi TĐC người dân tiếp tục sở hữu tài sản của mình. Nếu nhà thuộc sở hữu nhà nước và đang cho thuê thì sau khi xây dựng mới sẽ tiếp tục cho thuê, việc giải quyết các chính sách được mua nhà sở hữu nhà nước (nếu có) thì thực hiện theo quy định.

Sở Xây dựng cho biết, dự kiến kế hoạch cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn TP, từ đây đến năm 2015, TP sẽ hoàn hành việc di dời các hộ dân, tháo dỡ 30 chung cư cũ nguy hiểm với quy mô gần 7,900 hộ dân; hoàn thành xây dựng mới 30 dự án tại vị trí các chung cư cũ với quy mô gần 21,800 căn hộ.

Trong đó, năm nay TP cũng sẽ hoàn tất di dời các hộ dân để tháo dỡ 7 chung cư: 128 Hai Bà Trưng (quận 1); 206/1-34 Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Sửu (quận 5); 319 Lý Thường Kiệt (quận 11); lô A-B-C Phạm Thế Hiển và Bình Đông (quận 8); 40/1 Tân Phước (quận Tân Bình).

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng