Top

Bộ Xây dựng "sửa sai", người mua nhà vẫn "ôm" hậu quả?

Cập nhật 27/02/2014 08:32

Bộ Xây dựng ra thông tư 03 "sửa sai" cách tính diện tích chung cư trong thông tư 16, nhưng lại không áp dụng hồi tố đối với những người mua nhà hợp đồng đã ký trước ngày 8/4/2014… khiến quyền lợi của họ vẫn bị bỏ lửng.

Điều đáng chú ý, Thông tư 03/2014/TT-BXD để sửa đổi, bổ sung điều 21 của Thông tư 16/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng bất ngờ xuất hiện trên trang web của Bộ Xây dựng vào ngày 25/2, đúng vào ngày Bộ Xây dựng phải giải trình về Thông tư 16 tại Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Dù theo thông tin trên website này thì thông tư 03 được ký ban hành vào ngày 20/4/2014.

Việc "sửa lỗi” cách tính diện tích chung cư của Bộ Xây dựng tại Thông tư 03 khá rõ ràng, theo đó, cách tính diện tích căn hộ được tính theo kích thước thông thủy và được ghi vào Giấy chứng nhận cấp cho người mua bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó , không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Thế nhưng, có vấn đề khiến dư luận bức xúc và chưa đồng thuận đó là Thông tư 03 sẽ không được áp dụng cho những trường hợp đã ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực từ ngày 8/4/2014.

Với những trường hợp khách hàng đang phải chịu thiệt thòi do quy định sai về cách tính diện tích của Thông tư 16, chưa có thông tin nào về việc họ được bồi thường hoặc đảm bảo quyền lợi chính đáng ra sao.

Theo Thông tư 03: “…. việc xác định diện tích căn hộ để tính tiền mua bán được thực hiện theo thoả thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ mà các bên đã ký kết”.

Bộ Xây dựng đã bỏ cách tính diện tích sàn căn hộ chung cư theo tim tường bao, tường ngăn chia các căn hộ.

Chính quy định trên khiến các đại diện là cư dân chung cư đang có tranh chấp về cách tính diện tích căn hộ tại Hà Nội tham dự phiên giải trình việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Nhà ở do Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức ngày 25/2 phản đối.

Bà Lê Xuân Hoa, một người dân mua căn hộ chung cư Keangnam bức xúc: “Khi chúng tôi đến nhận nhà mới biết chủ đầu tư tính cả cột, hộp kỹ thuật vào diện tích chứ trong hợp đồng chủ đầu tư không hề nói rõ phần nào là diện tích cột. Tại sao chủ đầu tư lại bán cả phần sở hữu chung? Khi anh đã bán một cái không được bán, nhẹ nhất thì phải hoàn tiền, nặng hơn thì hợp đồng đó phải hủy bỏ”.

Một số ý kiến khác thì cho rằng: Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 03 quá vội vàng và còn điểm chưa rõ.

Cũng tại phiên giải trình trên, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho hay: Việc ban hành Thông tư 03 sửa đổi Thông tư 16 còn chậm. “Chậm hơn 3 năm kể từ ngày ban hành và hơn 2 năm kể từ khi có yêu cầu sửa đổi của Phó Thủ tướng Chính phủ”, ông Lý nói.

Cùng với đó, việc sửa đổi tại Thông tư 03 của Bộ Xây dựng vẫn còn điểm chưa rõ. Từ chỗ quy định cũ về diện tích sàn căn hộ chung cư mua bán nay chuyển sang quy định mới là diện tích sàn xây dựng căn hộ, diện tích sử dụng căn hộ, diện tích thông thủy sẽ tính tiền mua bán căn hộ.

“Vậy, diện tích sàn căn hộ mua bán ở quy định cũ có mối quan hệ như thế nào với diện tích sàn xây dựng căn hộ, diện tích sử dụng căn hộ, diện tích thông thủy để tính tiền mua bán căn hộ? Bộ Xây dựng cần tiếp tục làm rõ vấn đề này để thực hiện pháp luật được thống nhất, đảm bảo quyền lợi cho người mua, bán”, ông Lý đề nghị.

Mặt khác, cần nghiên cứu cân nhắc việc chỉ sửa đổi một điểm trong khoản 2 điều 21 thì đã xử lý triệt để Thông tư 16 chưa?

Cách tính diện tích được quy định tại Thông tư 03 lại không áp dụng đối với trường hợp các bên đã ký hợp đồng mua bán căn hộ trước ngày thông tư này có hiệu lực (ngày 8/4/2014).

Dưới góc nhìn của vị Chủ tịch Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, quy định này chưa giải quyết được vấn đề đặt ra trong việc xử lý đối với các hợp đồng mua bán căn hộ chung cư đã ký kết trước thời điểm 2014. Đồng thời, cũng chưa giải quyết tồn đọng, phát sinh trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với căn hộ chung cư.

Chính vì lẽ đó, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các Bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu để có hướng xử lý cụ thể đối với những trường hợp đã ký kết hợp đồng mua bán căn hộ chung cư trước thời gian Thông tư 03 có hiệu lực. Điều này nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người mua nhà, đồng thời cũng đảm bảo công tác quản lý Nhà nước được thực hiện có hiệu lực và hiệu quả.


DiaOcOnline.vn - Theo Onfonet