Top

Bình Dương sẽ "rộng tay" cho tín dụng bất động sản

Cập nhật 13/01/2014 13:38

Chỉ thị 01 của tỉnh Bình Dương vừa ban hành đầu năm 2014 có nhiều điểm thoáng, cởi mở hơn cho doanh nghiệp kinh doanh thị trường bất động sản, đặc biệt ưu tiên cho nhà ở xã hội.

Để giải quyết tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, ngày 03/01/2014, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Chỉ thị số 01/2014/CT-UBND về việc "Thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương".

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng rà soát các dự án phát triển khu đô thị mới, khu nhà ở đang triển khai và đã giao dự án nhưng chưa triển khai để phân loại các dự án được tiếp tục triển khai, các dự án cần tạm dừng, các dự án phải thu hồi, các dự án cần điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở cho phù hợp với nhu cầu của thị trường và nguồn lực xã hội.

Đối với các dự án đã giao chủ đầu tư nhưng chưa giải phóng mặt bằng và không phù hợp kế hoạch phát triển của địa phương thì dừng triển khai, chỉ xem xét cho phép tiếp tục triển khai các dự án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư phục vụ nhu cầu tái định cư.

Đối với các dự án đã hoặc đang giải phóng mặt bằng nhưng không phù hợp với nhu cầu và kế hoạch kinh tế - xã hội của địa phương thì cho phép chủ đầu tư tổ chức sản xuất kinh doanh tạm thời, không để đất trống và chỉ đầu tư tiếp khi được có thẩm quyền cho phép.

Đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai công trình nhà ở thì cho phép điều chỉnh quy hoạch để tăng tỷ trọng nhà ở xã hội phục vụ cho người nghèo, người có thu nhập thấp, công nhân lao động, nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; điều chỉnh cơ cấu nhà ở trong dự án để phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Đối với các công trình nhà ở đã hoàn thành nhưng chưa bán được do chưa phù hợp nhu cầu thị trường thì tùy theo từng khu vực, cho phép điều chỉnh cơ cấu căn hộ cho phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của đại bộ phận người mua.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng hướng dẫn xác định đối tượng, điều kiện, trình tự thủ tục vay vốn mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ.

Hướng dẫn các Doanh nghiệp kinh doanh BĐS việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khi đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ.

UBND tỉnh Bình Dương cũng yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh Bình Dương, tiếp tục mở rộng tín dụng cho lĩnh vực bất động sản ở mức hợp lý, phù hợp với năng lực tài chính của Tổ chức tín dụng và các giải pháp điều hành tiền tệ, tín dụng của Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, ưu tiên tập trung cho vay các dự án bất động sản sắp hoàn thành, các dự án đầu tư phát triển nhà ở xã hội dành cho đối tượng là người có thu nhập thấp, công nhân lao động và các đối tượng chính sách khác, hạn chế tập trung tín dụng vào các dự án bất động sản nhà ở cao cấp.

Giám sát các ngân hàng thương mại Nhà nước dành một lượng vốn theo tỷ lệ phân bổ hệ thống (tối thiểu 3% tổng dư nợ) để cho các doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội, các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công nhân viên chức thuê, thuê mua nhà ở xã hội, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 với lãi suất thấp, kỳ hạn trả nợ phù hợp.

Thực hiện hướng dẫn xác định đối tượng, điều kiện, trình tự thủ tục vay vốn mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 với giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản điều chỉnh cơ cấu các căn hộ, các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ, việc miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội đã được phê duyệt.

Công văn cũng đề nghị Cục Thuế tỉnh Bình Dương phối hợp các Sở ban ngành đơn vị liên quan đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định hướng dẫn về thủ tục giảm tiền thuê đất theo hướng đơn giản, thuận tiện cho việc thực hiện;

Hướng dẫn việc gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập, giảm tiền thuê đất, nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ của dự án bất động sản đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (bán, cho thuê, thuê mua nhà ở)...


DiaOcOnline.vn - Theo Trí thức trẻ