Top

Trung Quốc đánh thuế bất động sản đắt tiền

Cập nhật 11/01/2011 10:40


Dữ liệu mới nhất mà Trung Quốc công bố cho thấy giá nhà đất tăng liên tiếp trong ba tháng tính đến tháng 11-2010. Ảnh: Reuters
Trùng Khánh, một trong những thành phố lớn nhất của Trung Quốc, dự tính áp thuế mới đối với bất động sản đắt tiền thuộc các khu dân cư cao cấp từ cuối tháng 3-2011 nhằm hạ nhiệt tốc độ tăng giá bất động sản tại thành phố.

Tháng 9-2010, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết sẽ đưa ra một số loại thuế đánh trên bất động sản đắt tiền tại một số thành phố trước khi mở rộng ra cả nước. Sau Trùng Khánh, Thượng Hải sẽ triển khai loại thuế này.

Chính quyền thành phố Trùng Khánh đang khẩn trương hoàn tất việc thu thập các thông tin chính thức để đệ trình điều luật thuế một cách chi tiết nhất như cách thu thuế, cách đánh thuế, hay những thông tin chính xác về sở hữu đối với bất động sản nằm trong diện bị đánh thuế.

Dữ liệu mới nhất mà Trung Quốc công bố cho thấy giá nhà đất đã tăng liên tiếp trong ba tháng tính đến tháng 11-2010. Giá nhà đất tại 70 thành phố lớn và trung tại Trung Quốc tăng 0,3% trong tháng 11-2010, 0,2% trong tháng 10-2010 và 0,5% trong tháng 9-2010. Thủ đô Bắc Kinh đối mặt với tình trạng mất kiểm soát tốc độ tăng giá nhà đất, trong khi tình trạng lạm phát của nền kinh tế tăng cao.

Giá nhà đất tăng khiến nhiều người dân thành thị không mua nổi nhà ngay tại thành phố họ sinh sống, gây nhiều bất bình trong dân chúng. Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã áp dụng hàng loạt biện pháp ổn định giá nhà đất như tăng mức thanh toán ban đầu, tăng lãi suất vay thế chấp, hạn chế cho vay mua nhà thứ hai trở lên. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng đã tăng lãi suất 2 lần trong vòng 3 tháng cuối năm 2010.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc nhận định những biện pháp đã áp dụng chưa đủ để hạ nhiệt giá cả tại thị trường bất động sản nên cam kết sẽ đưa ra những biện pháp mới nhằm kiểm soát thị trường này.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG