Top

Thị trường nhà đất Trung Quốc phát sốt

Cập nhật 11/01/2011 08:10

Một người đàn ông Trung Quốc đã bị hôn mê sau khi chen chúc cùng hàng trăm người khác để hy vọng có được quyền mua căn hộ giá rẻ ở phía đông đất nước.


Chen lấn hỗn loạn để giành quyền mua căn hộ ở Thanh Đảo, Trung Quốc.

Theo China Daily số ra ngày 10.1, xô xát hỗn loạn đã xảy ra tại phiên mở màn một dự án phát triển nhà ở tại thành phố Hàng Châu cuối tuần trước. Hàng trăm người mua đã lên án chủ dự án là phân phối căn hộ một cách không công bằng. Việc phân phối được thực hiện qua bốc thăm tự động trên một thiết bị giống như quay xổ số. Hỗn loạn đã khiến một người đàn ông nhập viện do bị đụng độ dẫn tới hôn mê. Chủ dự án đã bán ra 450 căn hộ với giá trung bình là 8.000 nhân dân tệ (1.200USD) một mét vuông. Giá này được cho là khá rẻ ở thành phố này.

Những vụ việc tương tự cũng đã xảy ra trên khắp cả nước, cho thấy mối lo ngại ngày càng gia tăng của người dân trong bối cảnh giá bất động sản tiếp tục leo thang ra ngoài tầm đối với đa số họ.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cố gắng kiềm chế giá bất động sản bằng một loạt biện pháp quyết liệt như tăng mạnh phí đối với tất cả các giao dịch bất động sản lên 30%, tăng lãi suất ngân hàng lên gấp đôi trong vòng 3 tháng. Tại một số thành phố lớn như Thượng Hải và Trùng Khánh, chính phủ bật đèn xanh cho việc thu thuế bất động sản ngay trong quý I này.

Tuy nhiên, bất chấp các giải pháp đó, giá bất động sản vẫn tiếp tục tăng cao. Trong tháng 11.2010, giá bất động sản tại 70 thành phố lớn đều tăng 0,3% so với tháng 10, là tháng tăng thứ ba liên tiếp và cao hơn cùng kỳ năm ngoái 7,7%. Giá trị giao dịch bất động sản trong năm 2010 tăng 70% (đạt 2,7 nghìn tỉ NDT) so với cùng kỳ năm ngoái (1,59 nghìn tỉ NDT).

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động