Top

Thị trường BĐS Châu Âu đang trên đà phục hồi

Cập nhật 10/03/2011 11:25

Đa số các thị trường bất động sản ở châu Âu đang trải qua giai đoạn phục hồi, mặc dù một số vẫn còn ở trong tình cảnh vô cùng khó khăn, trong khi những nơi khác đang phát triển mạnh một cách tích cực, theo một báo cáo mới.

Hầu hết những thị trường BĐS tại Châu Âu đang trên đà hồi phục.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Nóng phía Bắc, lạnh miền Nam là mô tả đơn giản theo vùng địa lý của thị trường nhà ở tại châu Âu với khu vực thuộc các quốc gia Bắc Âu, Đức và các nước láng giềng phía nam, Pháp và Bỉ, tất cả đều trải qua nhiều đợt tăng thực sự về giá nhà ở trong năm 2010, theo bản khảo sát mới về thị trường nhà ở Châu Âu năm 2011 của Viện hoàng gia Chartered Surveyors đưa ra.

Ireland, Hungary và Cyprus đang trải qua thời kỳ suy giảm trong khi Tây Ban Nha, Hy Lạp và Bồ Đào Nha đã ghi nhận mức giảm vừa phải mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Giá giao dịch đã giảm nhẹ ở Anh, Hà Lan, Ba Lan, còn tại Ý và các nước vùng Baltic đang trên đà hồi phục sau những biến cố lớn của thị trường.

Không giống như những thay đổi đột ngột của thị trường nhà ở trước đây, giá cả gia tăng đang dẫn đến những chỉ số thị trường khác, chẳng hạn như vẫn có các hoạt động giao dịch và xây dựng nhà ở nhưng hạn chế việc thế chấp đang ảnh hưởng đến nhiều thị trường.

Nhưng tỷ lệ lãi suất thấp và có rất ít bằng chứng cho thấy các khoản nợ thế chấp có giá trị lớn đang làm đòn bẩy bởi những hộ gia đình ở các nước có tỷ lệ nợ thế chấp cao. Bản báo cáo cũng nói rằng việc xây dựng nhà ở thì giảm xuống trên khắp châu Âu và làm chậm lại một cách đáng kể sự hồi phục ở nhiều nơi.

Theo tác giả của bản báo cáo, ông Michael Ball, giáo sư chuyên về kinh tế đô thị, bất động sản và quy hoạch của trường đại học Reading, thị trường BĐS của toàn bộ Châu Âu sẽ không giống như Hoa Kỳ khi thị trường rơi vào tình cảnh khó khăn trong nhiều năm liền.

"Nhưng tất cả đều như nhau, đang có những khía cạnh đáng lo ngại cho sự phục hồi. Có lẽ không có gì ngạc nhiên về quy mô tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và xa hơn nữa là cuộc khủng hoảng về chủ quyền tài sản riêng cụ thể của Châu Âu (European specific sovereign wealth crisis) đi theo sau đó. Tuy nhiên, có một số vấn đề riêng biệt mang tính tổng quát đối với những tình trạng thường không chắc chắn bao quanh giai đoạn đầu về xu hướng đi lên của nền kinh tế.", ông cho biết.

Ông chỉ ra rằng sự phục hồi này thường được dẫn đầu bởi giá cả, sự phục hồi có thể sẽ là tính nhạy cảm cao đối với việc tăng lãi suất và có vẻ như đã có ít đòn bẩy hơn trong các khoản nợ thế chấp tại hầu hết các quốc gia mà nó đã tăng quá cao trong những năm 2000.

Ông nói thêm rằng các thị trường thế chấp vẫn chưa thể được bình thường hóa, nguồn cung mới ở những nơi mà trong một thời gian ngắn đã bị giảm đi rất nhiều và các hoạt động xây dựng nhà ở đang trong tình trạng phục hồi một cách khó khăn.

DiaOcOnline.vn – Hà Duy
Lược dịch Theo Propertywire