Top

Thị trường bất động sản Ailen vẫn còn nhiều khó khăn

Cập nhật 08/03/2010 15:30

Theo báo cáo mới nhất cho thấy thì có rất nhiều dấu hiệu khả quan cho thấy số lượng tài sản cho thuê đã bắt đầu tăng tại thị trường bất động sản Ailen thời gian vừa qua nhưng đồng thời người ta cũng thấy rất rõ những khó khăn trước mắt mà thị trường nước này sẽ còn phải đối đầu trong thời gian sắp tới.

Theo các báo cáo mới nhất từ công ty CB Richard Ellis (CBRE), giá cho thuê văn phòng tại trung tâm thành phố Dublin đang ổn định ở quanh mức 376 Euro/m2 trong khi giá thuê văn phòng ở ngoại ô trung bình là 215 Euro/m2.

Nhưng vẫn có một vấn đề đáng chú ý là tỷ lệ nhà bỏ không ở Dublin hiện nay vẫn ở mức cao là 23% và các nhà phân tích cho rằng việc sụt giảm tỷ lệ này sẽ diễn ra rất chậm vị hiện nay tại Dublin vẫn còn rất nhiều tài sản cũ không có người thuê mà hầu như chẳng ai ngó ngàng gì đến các khu vực này dù giá thuê ở đây khá mềm và bất động sản vẫn chưa bị hư hỏng nặng đến nỗi phải bỏ hoang.

Trong khi tại các thị trường bất động sản khác ở châu Âu, đặc biệt là ở Anh thì các nhà đầu tư cho rằng giá trị thực của tài sản đang được phục hồi dần thì ở Ailen hầu như chưa hề có bất kỳ dấu hiệu nào mà thậm chí người đi thuê nhà còn cố gắng thương lượng, kỳ kèo để được giảm xuống đến 30% giá trị người cho thuê lúc đầu đưa ra.

Tuy nhiên, các báo cáo cũng cho biết thêm rằng đã có những dấu hiện khả quan về sự quan tâm cũng như cảm tình của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Ailen kể từ đầu năm nay. Ví dụ điển hình là không có cái nào trong số những giao dịch đầu tư lớn đang diễn ra tại Ailen mà có sự góp mặt của các nhà đầu tư trong nước và chỉ có một số ít những giao dịch này có sự tài trợ từ các ngân hàng trong nước.

DiaOcOnline.vn lược dịch