Top

Số 'nhà ma' ở Nhật Bản tăng cao

Cập nhật 11/07/2015 20:42

Nhật Bản hiện có 8 triệu căn nhà bị bỏ hoang. Thực trạng dân số giảm sẽ khiến không đầy 20 năm nữa, nhiều nơi ở nước này trở thành “thành phố ma”, theo Bloomberg.

Một căn nhà bỏ hoang tại phường Kita, thành phố Tokyo (Nhật Bản) - Ảnh: Bloomberg

Bloomberg hôm 10.7 đưa tin tình trạng dân số Nhật Bản hạ thấp đang nghiêm trọng đến mức nước này đã có 8 triệu căn nhà bỏ hoang.
Theo dự báo của Viện Nomura, đến năm 2033, Nhật Bản sẽ có đến 21,5 triệu căn nhà không có người ở. Con số trên tương đương 1/3 số nhà trong thị trường bất động sản của quốc gia châu Á.

Hiện chính phủ Nhật Bản đang cố gắng giảm số lượng “nhà ma” ở nước này bằng cách yêu cầu chủ sở hữu dỡ bỏ các căn nhà không có người ở. Nếu một ngôi nhà trống được xác định là làm tổn hại đến môi trường địa phương, cơ quan quản lý đất sẽ tăng các loại thuế của căn nhà đó lên gấp 6 lần.

Ngoài ra, hoạt động xây dựng nhà ở và mong muốn sở hữu bất động sản mới tại Nhật Bản cũng là một trong những vấn đề hình thành từ tình trạng dân số đang ngày càng già đi.

Cơ quan thuế Nhật Bản cũng thường hạ giá trị của nhà ở về mức bằng 0 trong khoảng 20 năm. Vì thế, nhiều căn hộ không được xây dựng để đứng kiên cố trong khoảng thời gian dài.

Nhà gỗ chiếm hơn 50% trong thị trường bất động sản Nhật Bản. Theo Cơ quan quản lý thuế quốc gia, số nhà này sẽ mất giá sau 22 năm. Căn hộ bê tông thì sụt xuống mức vô giá trị sau 47 năm.

Trong những thập niên tới, số nhà mới được xây dựng sẽ giảm dần, dù không giảm nhanh như số lượng các hộ gia đình. Đến năm 2030, chỉ còn có khoảng hơn 500.000 căn hộ được xây mới ở Nhật Bản.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên