Top

Mỹ: Thời cơ của các nhà đầu tư nước ngoài

Cập nhật 01/07/2011 11:15

Tín dụng bất động sản "vỡ nợ" là ngọn nguồn của cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ năm 2008. Từ đó tới nay, thị trường nhà đất của xứ Cờ hoa chưa có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, nhà đất rớt giá thảm hại có thể là một tin xấu với nền kinh tế Mỹ nhưng lại là thời cơ đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Thị trường BĐS Mỹ đang trầm lắng là cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Năm 2010, người nước ngoài đã chi khoảng 41 tỷ USD để mua nhà đất tại Mỹ, tăng đáng kể so với năm 2009. Đầu năm nay, xu hướng này tiếp tục tăng vọt, điều được cho là hệ quả của chính sách đồng USD yếu. Theo những người môi giới nhà đất Mỹ, lượng người nước ngoài mua nhà tăng đột biến trong năm 2011 do họ nhận thấy sức ép liên tục lên giá nhà và có nhiều mức giá. Hiện tại, người nước ngoài đang sẵn sàng nhảy vào thị trường bất động sản Mỹ hơn là các nhà đầu tư ở chính quốc. Bên cạnh việc đồng USD yếu, các vị khách nước ngoài còn hoạt động mạnh mẽ hơn trên thị trường bất động sản Mỹ.

Các nhà đầu tư nước ngoài đang có xu hướng "chôn" vốn; trong khi đó, giới đầu tư Mỹ ôm nỗi lo thất bại trong ngắn hạn mà không thấy được lợi nhuận khổng lồ trong dài hạn. Ông Rick Ambrose, thuộc Trung tâm Môi giới bất động sản Coldwell Banker tại Lake Mohawk, bang New Jersey cho biết: "Tôi không nghĩ rằng họ thực sự quan tâm về việc giá nhà giảm khi giá trị đồng tiền của nước họ đang dần tăng giá trị do đồng USD yếu".

Hiện nay, giá bất động sản tại Mỹ nhìn chung đã giảm 30-40% so với mức cao điểm. Thêm vào đó, đồng USD yếu cũng đem lại lợi thế cho các nhà đầu tư Nhật Bản và châu Âu, với mức giảm thêm là 20-25%. Do đó, giới đầu tư đến từ các quốc gia này thấy đây thực sự là một cơ hội lớn. Ambrose cùng cộng sự là bà Mary Pat Spekhardt đã giúp hai nhóm nhà đầu tư Nhật Bản tìm những ngôi nhà bên hồ chỉ cách New York 1 giờ lái xe. "Họ có thể làm việc ở đây, gần với thành phố New York, gần nơi làm việc mà vẫn cảm thấy như đang đi nghỉ. Tôi cho rằng chính điều này đã thu hút nhiều người", bà Spekhardt nói.

Một khảo sát mới đây của Trulia.com cho thấy Los Angeles là địa điểm hàng đầu được các nhà đầu tư quan tâm, theo sau là thành phố New York, Cape Coral và Fort Lauderdale (bang Florida), và Las Vegas. Theo một nghiên cứu của Công ty Môi giới bất động sản ZipRealty, giá chào bán nhà tại 26 thị trường nước Mỹ và đặc biệt là ở Florida đã giảm giá gần một nửa.

Hệ quả tất yếu là rất nhiều nhà đầu tư châu Âu, Nam Mỹ, châu Á, Nga và Trung Đông đang đổ đến cơ hội hiếm có này. Mức giá nhà "đặc biệt" tại Florida thu hút được một lượng lớn những người mua ngoại quốc bởi giá cả bất động sản tại đây vẫn thường khá cao so với nhiều khu vực khác của Mỹ.

Nhiều chuyên gia nghiên cứu cho biết, nhà đầu tư đang tranh thủ cơ hội mua vào những biệt thự sang trọng với giá rẻ rồi cho thuê, đợi giá tăng. Điển hình như trường hợp khu liên hợp nhà ở cao cấp "The Viceroy" ở Miami. Kể từ tháng 1-2010, đã có 262 căn trong tổng số 372 căn hộ của "The Viceroy" được bán, trong đó 90% chủ mới là người nước ngoài. Mức giá bán ra chỉ bằng 52% so với thời điểm đỉnh cao của thị trường năm 2007. Trong khi những người Canada chú ý đến khu vực Phoenix thì người mua đến từ châu Á lại quan tâm đến thị trường nhà đất ở Seattle.

Chỉ riêng trong năm 2010, các công ty Trung Quốc đã đầu tư khoảng 62,6 triệu USD vào thị trường nhà đất Mỹ và con số này tiếp tục tăng trong năm nay. Số liệu thống kê của Hiệp hội quốc gia Mỹ về các nhà đầu tư bất động sản cho thấy, các nhà đầu tư từ Trung Quốc chiếm phần lớn số lượng khách hàng nước ngoài mua nhà đất tại Mỹ, với giá từ 1 triệu USD trở lên.

Nắm bắt được xu thế này của thị trường, các công ty môi giới bất động sản Mỹ đã tăng cường hợp tác với các công ty môi giới quốc tế nhằm đáp ứng tốt hơn nữa những yêu cầu của khách hàng đến từ khắp nơi trên thế giới. Một thống kê mới đây cho thấy, có 28% trong tổng số các công ty môi giới đang hoạt động tại Mỹ hợp tác với ít nhất một đối tác quốc tế, tăng 5% so với một năm trước.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới