Top

Hong Kong, Trung Quốc: Giấc mơ nhà ở xã hội còn quá xa vời

Cập nhật 12/12/2014 15:45

Hong Kong, Trung Quốc - thành phố với những tòa nhà chọc trời và trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ít ai ngờ 1/5 dân cư ở đây đang phải sống dưới mức nghèo khổ.

Nhà ở chật chội khiến chủ nhân phải treo quần áo lên trần nhà.

Một căn hộ với diện tích rất nhỏ, chỉ to hơn chiếc giường để ngủ. Quần áo treo trên trần nhà, đồ đạc chất đầy, mọi không gian trống đều được trưng dụng một cách tối đa. Đây là những căn phòng được chia thành nhiều phần nhỏ, hay còn được gọi là nhà tổ chim, một loại hình rất phổ biến hiện nay tại Hong Kong, Trung Quốc.

Bà Patricia Wu - Phóng viên CNN nói: “Bạn có thể đi hết căn phòng này chỉ với 5 bước chân. Nó rất chật hẹp và nhỏ chỉ với diện tích chưa đến 6m2. Vậy mà đây chính là căn nhà của một gia đình 3 người”.

Cô Chang - Người thuê nhà cho biết: “Giá nhà cao thì đã đành, thế nhưng giá điện, giá nước cũng không hề rẻ chút nào. Tiết kiệm lắm thì thu nhập của vợ chồng tôi hàng tháng mới có thể chi trả được các chi phí sinh hoạt khác”.

Để thuê một căn hộ 6m2, gia đình cô Chang đã phải trả hàng tháng hơn 200 USD (tương đương hơn 4 triệu VND). Giá thuê cao là thế, nhưng điều cô Chang băn khoăn nhất lại chính là sự bất tiện khi phải chia sẻ chung nhà vệ sinh, nhà tắm và ngay cả bếp ăn với 9 gia đình hàng xóm khác.

Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong hứa hẹn sẽ cung cấp hơn 20.000 căn hộ mỗi năm cho những hộ như gia đình cô Chang. Tuy nhiên, theo thống kê của Tổ chức Xã hội Cộng đồng, hiện lại đang có hơn 240.000 hồ sơ đang chờ đợi gấp 12 lần số lượng cho phép.


DiaOcOnline.vn - Theo VTV