Top

Hong Kong: Nhà "có ma" đắt hàng

Cập nhật 23/11/2011 10:25

Một nhân viên môi giới nhà đất cho biết loại nhà này bán rất chạy, “chỉ chậm chân nửa tiếng là khách hàng của tôi đã mất cơ hội sở hữu nó”.

“Bán: Căn hộ 3 phòng ở Hong Kong nhìn ra biển, không còn vết tích của vụ giết người rùng rợn mới đây, thấp hơn giá thị trường 15 – 20%”. Quảng cáo dạng này trước đây không thể thu hút được những vị khách mua nhà Hong Kong, vốn nổi tiếng là những người mê tín.

Tuy nhiên, việc mua bán những ngôi nhà “có ma” (được gọi là nhà hongza – hongza theo tiếng Trung có nghĩa là vụ giết người) đang trở thành một trào lưu.

Giá nhà hongza phụ thuộc vào câu chuyện đằng sau cái chết. Những trường hợp nghiêm trọng có thể ảnh hưởng tới giá của tất cả các căn hộ trong tòa nhà. Ông Wong nói: “Có một vụ giết người tại một căn hộ chung cư ở vịnh Quarry, Hong Kong. Người vợ đã giết chồng rồi chặt xác thành nhiều mảnh và vứt vào thùng rác ở tất cả các tầng nhà. Trong vòng 15 năm liền, những căn hộ trong tòa nhà này đều ở trong tình trạng khó bán”. Mọi chuyện nay đã khác.

Thông thường nhà hongza sẽ có giá thấp hơn thị trường khoảng 15 – 20%, thậm chí là 40%. Với giá mua như vậy, lợi nhuận có được từ việc cho thuê lại sẽ cao hơn.

Một khu "nhà ma" ở Hong Kong

Ông Eric Wong, nhân viên môi giới tại Hong Kong cho biết: “Một số người chuyên đi săn những ngôi nhà như thế”. Sau đó, họ sẽ cho thuê căn nhà mua được. Khách hàng tiềm năng là những người không mê tín – thường là người ngoại quốc, hoặc các y bác sĩ thường xuyên làm việc với tử thi.

Để phục vụ thị trường này, trang web kinh doanh bất động sản Squarefoot.com.hk đã mở thêm mục Nhà có ma (Haunted House). Tại đây đăng tải những thông tin chi tiết do Chính phủ cung cấp về những cái chết bất thường và các vụ giết người xảy ra trong các tòa nhà ở Hong Kong từ năm 1977. Khách hàng có thể tìm thấy các thông tin kiểu như: “Một cụ già 91 tuổi nhảy lầu tự tử vì không thể chịu được tình trạng bệnh tật kéo dài”.

DiaOcOnline.vn - Theo Bee/CNN