Top

Thị trường BĐS Châu Á:

Hoạt động giao dịch vẫn đạt mức đỉnh bất chấp những biện pháp kiềm chế

Cập nhật 04/01/2011 15:45

Chính phủ của các nước châu Á đã áp đặt một loạt các biện pháp nhằm ngăn chặn các thị trường BĐS tại đây đang tăng trưởng quá nhanh, nhưng khu vực này vẫn còn cung cấp đến các nhà đầu tư bất động sản một vài thị trường tiềm năng nhất trên toàn cầu hiện nay, điều này đã được khẳng định trong thời gian gần đây.


Thị trường BĐS Châu Á tuy tăng nóng nhưng vẫn là mảnh đất đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư. Ảnh: Internet.

Giá trị bất động sản ở châu Á đã tăng gấp đôi tại nhiều thị trường trong hai năm trở lại đây. Vì vậy sau khi áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để giảm nhiệt thị trường, đặc biệt là ở Trung Quốc và Hồng Kông, tình hình giao dịch sẽ trở nên dịu đi gần như là điều không thể tránh khỏi trong năm tới.

Nhưng vượt xa hơn chuyện đó, tốc độ tăng sẽ lấy lại đà phục hồi một lần nữa tại các thị trường truyền thống của châu Á, mang lại nhiều cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư bất động sản. Đồng thời, theo nhận định của các nhà phân tích, sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, giá trị tiền tệ có mức tăng ổn định và quan trọng là sự đô thị hóa ngày càng gia tăng ở một số nước, do vậy, họ dự đoán rằng mức giá sẽ tăng trong khoảng từ 5 đến 10% vào năm 2012.

Vẫn chưa thấy có dấu hiệu nào cho thấy sẽ xuất hiện một sự suy giảm về nguồn vốn đầu tư tại các thị trường bất động sản châu Á. Thật vậy, các nguồn đầu tư đang tiếp tục gia tăng, theo số liệu từ công ty dịch vụ bất động sản CB Richard Ellis cho thấy. Điều đó một phần phản ánh sự tăng vọt một cách ồ ạt dòng vốn vào khu vực này do các nhà đầu tư đã quay lưng lại với những thị trường không chắc chắn tại các nước phát triển để chốt những khoản lợi nhuận từ các nền kinh tế đang phát triển nhanh ở khu vực châu Á.

Riêng trong quý 3 năm 2010, vốn đầu tư trực tiếp vào thị trường bất động sản tại châu Á đạt tổng cộng 46 tỷ USD, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2009, theo CBRE, công ty có một mạng lưới rộng lớn trong khu vực, cho biết.

Trong quý 3, giá trị đầu tư tăng 53% so với quý 2, một sự tương phản hoàn toàn so với châu Âu, nơi giá trị đầu tư giảm đi 6%. Khoảng 17% tổng mức đầu tư của châu Á trong quý 3 đến từ bên ngoài thị trường trong nước, tăng từ mức 14% trong quý trước đó.

Theo ông Andrew Ness, giám đốc điều hành của CBRE, giá trị đầu tư cả năm sẽ vượt 60 tỷ USD, tăng mạnh từ mức 37,8 tỷ USD vào năm ngoái. "Hiện tại vẫn còn rất nhiều thị trường châu Á ghi nhận sự hồi phục trở lại.. Đang có nhiều doanh nghiệp người Mỹ và châu Âu bắt đầu nhảy vào và tìm hiểu cơ hội đầu tư.”, ông Ness cho hay.

Tuy nhiên, với việc các chính phủ ngày càng siết chặt quản lý thị trường bất động sản để ngăn chặn sự hình thành bong bóng làm xáo trộn thị trường, chẳng hạn như với những yêu cầu cho vay chặt chẽ hơn đối với việc mua bán tài sản, môi trường đầu tư năm 2011 có vẻ không chắc chắn.

Nhưng nhìn chung về dài hạn, thị trường châu Á vẫn cho thấy có sự chắc chắn nhiều hơn so với Hoa Kỳ hay châu Âu, điều này sẽ thúc đẩy thị trường đi lên, theo nhận định của nhiều nhà phân tích. Trong nhiều năm tới, các nền kinh tế thuộc các quốc gia phát triển được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng chậm chạp trong những năm tới khi họ phải đối phó với một loạt những khoản nợ xấu phát sinh trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính.

DiaOcOnline.vn - Hà Duy
Lược dịch theo propertywire.com