Top

Giá đất Bangkok tăng kỷ lục sau 30 năm

Cập nhật 16/07/2018 13:55

Cơ sở hạ tầng giao thông phát triển, quy hoạch đô thị và các chính sách xây dựng hợp lí đã đẩy giá đất ở thủ đô của Thái Lan tăng vọt tới 1000% so với thời điểm năm 1988.

Giao lộ Asoke trên đường Sukhumvit, Bangkok. Ảnh: SouthernTraveler

Theo báo cáo của CBRE Thái Lan, giá đất tại trung tâm Bangkok hiện tăng tới 1000% so với 30 năm trước. Trong những năm gần đây, đất tại các quận trung tâm ghi nhận tốc độ tăng giá mạnh.

Bà Aliwassa Pathnadabutr, Giám đốc điều hành CBRE Thái Lan cho biết: “Nếu các quy định, quy hoạch không thay đổi và mật độ xây dựng trên các khu đất cũng giữ nguyên thì giá đất tại khu vực trung tâm của Bangkok nhiều khả năng sẽ tiếp tục đà tăng.”

Năm ngoái, một khu đất rộng khoảng 12,8ha thuộc Đại sứ quán Australia ở quận Sathorn đã được bán với giá 11.000 USD/m2. 

Đầu năm nay, một tập đoàn liên doanh của Hong Kong cũng đã mua lại khu đất rộng gần 3,6ha, vốn là Đại sứ quán Anh cũ với giá 420 triệu bảng. Đây cũng là giao dịch bán đất có giá trị cao nhất trong lịch sử bất động sản Thái Lan.

Các chuyên gia phân tích của CBRE cho biết một số tòa căn hộ chung cư ở Bangkok hiện nay đang nằm trên những khu đất có giá trị còn cao hơn tổng giá trị các căn hộ trong đó.

Tuy nhiên, theo luật hiện hành, nếu muốn bán một khu đất hoặc phá bỏ dự án cũ để thu hồi, xây dựng dự án mới thì 100% người sở hữu căn hộ chung cư ở đó phải đồng ý nhận tiền đền bù và chuyển đi.

Sự phát triển của hệ thống giao thông công cộng, phục vụ hơn 1,2 triệu hành khách mỗi ngày tại Bangkok được cho là yếu tố có ảnh hưởng quyết định đến giá đất, đồng thời góp phần xác định rõ khu vực trung tâm thành phố vốn không có nhiều khác biệt so với các vùng lân cận trong những năm 1970-1980.

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá đất bao gồm các quy định trong quy hoạch đô thị và xây dựng, đặc biệt là những quy định liên quan đến quy mô, mật độ xây dựng ở từng khu vực cụ thể. 

DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN