Top

Địa ốc Trung Quốc lại sốt

Cập nhật 21/05/2013 09:09

Giá nhà tại gần 70 thành phố Trung Quốc lại tăng cao, làm dấy lên nỗi lo bong bóng bất động sản quay lại.

Giá bất động sản tháng 4 tại Trung Quốc tiếp tục tăng cao, làm đau đầu các nhà hoạch định chính sách khi vừa phải hạ nhiệt, vừa phải duy trì tăng trưởng. So với tháng trước đó, giá nhà tại 68 trên 70 thành phố tại Trung Quốc đều tăng, theo số liệu của cơ quan thống kê nước này.

Một trong những thành phố có mức tăng lớn nhất là Bắc Kinh với 10,3% so với năm ngoái. Tại trung tâm sản xuất công nghiệp Thâm Quyến, tốc độ này là 11,3%. Trung bình, giá nhà mới tại các thành phố tăng 4,3% so với năm ngoái.

Giá nhà tháng 4 tại gần 70 thành phố Trung Quốc lại tăng cao

Lo sợ bong bóng nhà đất quay lại, Trung Quốc đã tìm nhiều cách kiềm chế bất động sản trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách cũng bị buộc cân nhắc ảnh hưởng khi kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu giảm tốc.

Zhiwei Zhang, Kinh tế trưởng tại Nomura cho biết: "Số liệu trên cho thấy các chính sách kiềm chế bất động sản vẫn chưa đủ mạnh tay. Chúng tôi cho rằng việc này sẽ gây áp lực lớn hơn lên chính phủ, buộc họ thắt chặt tiền tệ trong những tháng tới".

Giới chức Thượng Hải đã đề nghị các ngân hàng ngừng cho vay cá nhân mua nhà thứ ba. Bắc Kinh cũng thông báo người sống một mình sẽ chỉ được mua một căn nhà. Cả hai thành phố cho biết sẽ áp dụng thuế 20% lên tiền lãi từ bán nhà.

Việc này đã làm dấy lên làn sóng lách luật mua nhà tại Trung Quốc. Một số cặp vợ chồng còn ly dị để thoát quy định hạn chế sở hữu. Tuy nhiên, các biện pháp mạnh hơn sẽ được áp dụng nếu thị trường không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Đổ lỗi cho nạn đầu cơ và quy hoạch kém, một số nhà phân tích Trung Quốc bày tỏ lo ngại về bong bóng nhà đất. Người dân nước này có rất ít công cụ đầu tư. Vì vậy, bất động sản là lựa chọn phổ biến với những người muốn mở rộng danh mục.

Tuy vậy, một số chuyên gia khác lại cho rằng nỗi lo này đang bị thổi phồng. Hàng trăm triệu người Trung Quốc có thể chuyển từ nông thôn lên thành phố trong thập kỷ tới, và nhu cầu sẽ còn tăng mạnh.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress