Top

Dân Trung Quốc đổ xô mua bất động sản Campuchia

Cập nhật 11/01/2018 10:26

Ngày nay, để trở thành một người môi giới bất động sản thành công ở Campuchia, bạn phải biết tiếng Hoa! Giới đầu tư Trung Quốc đã đánh hơi thấy một nền kinh tế đang phát triển mở.


Trung tâm Phnom Penh - Ảnh: propertyguru

Thành phố Phnom Penh đang chứng kiến công cuộc thay máu trong giới đầu tư nước ngoài. Nếu như trước đây thủ đô của Campuchia là địa chỉ đầu tư của dân Đông Nam Á, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc... thì nay người Trung Quốc là số 1. Các dự án lớn nhất thành phố đều nhắm tới đối tượng khách hàng này.

"Theo truyền thống, đầu tư Trung Quốc ở Campuchia chủ yếu là hạ tầng. Chỉ trong 18 tháng trở lại đây chúng tôi mới chứng kiến giới đầu tư tư nhân Trung Quốc xuất hiện" - ông Ross Wheble, quản lý hãng tư vấn BĐS Knight Frank tại Campuchia, nhận xét.

Dự báo năm 2018 sẽ là năm bùng nổ bất động sản nhà ở cao cấp ở Phnom Penh. Nếu như năm 2017 thị trường được bổ sung 3.488 căn hộ cao cấp, thì năm 2018 dự kiến sẽ có 15.688 đơn vị được hoàn thành, theo ông Wheble.

"Đối tượng khách hàng chủ yếu là người Trung Quốc. Phần lớn họ đến từ tỉnh Phúc Kiến, Chiết Giang và các thành phố như Thượng Hải, Thâm Quyến" - cô Chen Jingjing, người môi giới làm việc cho công ty BĐS Prince Real Estate Group, cho biết.

"Hầu hết mọi người mua để đầu tư, nhưng một số cũng sống trong căn hộ vì họ có công ty hoặc làm ăn ở Campuchia" - cô Jingjing bổ sung.

Campuchia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, dân số trẻ và lợi nhuận đầu tư tốt, nhưng bên cạnh đó có những lý do khác khiến thị trường bất động sản Phnom Penh thu hút nhà đầu tư Trung Quốc.

"Giới doanh nhân Trung Quốc hiểu rõ tình trạng nợ nần của đất nước họ, và mọi người có thể đoán chuyện gì sẽ xảy ra ở một nơi thiếu minh bạch như Trung Quốc khi bong bóng đó phát nổ. Doanh nhân với khối tài sản trên vài triệu USD đang tìm cách tuồn tiền mặt ra khỏi biên giới, ra khỏi tầm tay chính quyền của họ" - ông George McLeod, nhà tư vấn rủi ro chính trị ở Bangkok, giải thích.


Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia Xiong Bo và Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn ký kết văn kiện hỗ trợ 7 tỉ USD cho 16 dự án vào ngày 21-12 - Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, Campuchia là nền kinh tế tiền mặt với đồng USD chiếm phần lớn tiền đang lưu hành, đây là cơ hội cho rửa tiền.

"Các ngân hàng Campuchia có chính sách và quản lý nội bộ lỏng lẻo liên quan đến rửa tiền, biến họ thành các cỗ máy lý tưởng cho giới tội phạm và các quan chức chính phủ tham nhũng" - chuyên gia McLeod nhận định.

Một yếu tố khác thu hút khách hàng Trung Quốc: Campuchia là một bên tham gia chính của sáng kiến Vành đai, con đường do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động. Thủ tướng Hun Sen là một trong những đồng minh thân cận nhất của Trung Quốc ở Đông Nam Á.

Tháng 12-2017, các doanh nghiệp Trung Quốc cam kết đầu tư thêm 7 tỉ USD vào Campuchia, bao gồm một đường cao tốc kết nối Phnom Penh với thành phố lớn Sihanoukville.

Không có gì ngạc nhiên khi bất động sản quận Sen Sok quanh sân bay quốc tế Phnom Penh thu hút nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc sau khi dự án được công bố.


DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ