Top

Chỉ có luật mới bảo vệ được người mua

Cập nhật 09/05/2010 08:40


Dubai ban hành Luật Đất đai mới nhằm kích cầu.
Tháng 3.2010, Cơ quan hành pháp Dubai tên nước đưa ra Luật đất đai mới nhằm mở rộng sự bảo vệ đối với người mua nhà.

Theo luật mới, người mua nhà có thể yêu cầu các tòa án huỷ bỏ hợp đồng mua nhà nếu chủ đầu tư xây dựng tự ý thay đổi những điều khoản đã ký trong hợp đồng hay từ chối trả nhà cho người mua với những lý do không thoả đáng.

Người mua nhà có thể viện đến sự can thiệp của pháp luật nếu chủ đầu tư không tuân theo những yêu cầu về xây dựng mà Bộ Đất đai Dubai (DLD) đưa ra hoặc nhà ở không được xây dựng an toàn. Luật mới cũng cho phép DLD có vai trò quyết định hơn trong việc giải quyết tranh chấp nhà cửa.

Cụ thể, DLD có quyền ngừng dự án xây dựng nếu chủ đầu tư không tiến hành xây dựng theo tiến độ hoặc xây dựng cẩu thả. Nếu chủ đầu tư không nghiêm túc hoặc tuyên bố phá sản, DLD cũng có thể ngừng dự án. Luật không cho phép chủ đầu tư bán nhà chưa xây dựng trước khi đăng ký được dự án hoặc hoàn thành ít nhất 20% dự án xây dựng của mình.

Quy định này được đưa ra nhằm tránh trường hợp chủ đầu tư cầm tiền của người mua nhà nhưng không trao nhà cho họ. Trước khi bán nhà, chủ đầu tư phải nộp giấy xin phép quyền bán nhà lên Uỷ ban Quy định bất động sản Dubai và chỉ được phép bán khi uỷ ban này chấp thuận. Chính quyền Dubai tin tưởng rằng luật đất đai mới có thể khuyến khích người dân nước này không còn e ngại khi ký tên vào những hợp đồng mua nhà chưa xây dựng.

Theo Luật Đất đai của Thái Lan, chủ đầu tư các khu nhà trung cư phải chịu phạt mức thấp nhất 0,01% tổng giá trị nhà/ngày nếu chậm trễ trong việc trả nhà. Đối với nhà mặt đất hoặc biệt thự, mức phạt sẽ dao động từ khoảng 3 - 5 nghìn THB/ngày (khoảng 2-3 triệu VND). Người mua nhà được hoàn lại toàn bộ tiền đặt cọc nếu chủ đầu tư không hoàn thành việc xây dựng do thiếu nợ hoặc bất kỳ lý do không chính đáng khác.

Theo điều 1 của Luật 122/2005 của Italia, chủ đầu tư bắt buộc phải cung cấp một hợp đồng đảm bảo cho người mua trong thời điểm hai bên ký hợp đồng mua bán nhà chưa được xây dựng. Nếu thiếu hợp đồng đảm bảo, hợp đồng mua bán sẽ bị coi là vô giá trị, trừ khi người mua không muốn có hợp đồng đảm bảo. Điều khoản đảm bảo được nêu rõ ràng trong hợp đồng mua bán.

Theo điều 2 của Luật 122/2005, hợp đồng đảm bảo phải được thực hiện bởi một ngân hàng, công ty bảo hiểm hoặc công ty tài chính được uỷ quyền bởi Ngân hàng Italia. Các điều khoản đảm bảo phải tuân theo mọi quy định của luật pháp Italia và tiền đặt cọc của người mua sẽ được trả cho người mua trong vòng 30 ngày sau khi chủ đầu tư không thực hiện đúng hợp đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động