Top

Các vụ mua bán căn hộ cao cấp của Bạc Hy Lại tại Anh

Cập nhật 30/06/2012 08:00

Cuộc điều tra do báo Financial Times thực hiện tiết lộ nhiều hơn về vai trò của kiến trúc sư người Pháp Patrick Devillers - đã bị bắt tại Campuchia giữa tháng này - với gia đình Bạc Hy Lai. Theo Financial Times, gia đình họ Bạc đã mua vài căn hộ cao cấp tại London với sự trợ giúp của ông Devillers.

Căn hộ tại Coleherne Court, nơi ở của cố công nương Diana Spencer trước kết hôn cùng Thái tử Charles - Ảnh: FT
Hồ sơ tài sản cho thấy công ty Golden Map - một công ty của gia đình ông Bạc đăng ký kê khai ở quần đảo British Virgin - đã mua ít nhất hai căn hộ tại khu miền Nam Kensington sang trọng từ tháng 5.2002 đến tháng 5.2003. Giá trị của hai căn hộ hiện giờ ít nhất là hai triệu USD. Một căn hộ được ông Devillers thường xuyên sử dụng từ năm 2003 tới 2010.

Theo Financial Times, kiến trúc sư Devillers lần đầu bước vào mối quan hệ làm ăn chính thức với gia đình họ Bạc hồi tháng 12.2000, khi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại Anh cho thấy ông và bà Cốc đã cùng hợp tác thành lập công ty Adad. Địa chỉ kê khai trong hồ sơ được cả hai điền giống nhau, là một tòa văn phòng tại khu nghỉ dưỡng ven biển Bournemouth (Anh). Công ty này giải thể vào tháng 9.2003 mà chưa nộp các sổ sách kế toán. Sau đó, bà Cốc và ông Devillers đã di dời các nguồn lợi của mình ra nam Nensington.

Ông Barnaby Smith, vào thời điểm đó là thư ký công ty PSA Wholesale - công ty con của tập đoàn sản xuất ôtô Peugeot - cho biết ông Devillers là người đầu tiên liên hệ với mình để bán căn hộ công ty ở Coleherne Court, nơi công nương Diana từng sống trước khi kết hôn với Thái tử Charles.

Khi quá trình giao dịch tiến đến bước thủ tục, các giấy tờ được kí kết và xử lý trước đó ở Hong Kong với tiêu đề Đăng ký đất đai lại được kê khai bằng tên công ty Golden Map. Công ty này đã có thể mua được khối bất động sản trị giá 763.000 bảng - hiện có giá vượt quá 1,5 triệu bảng - mà không cần sử dụng khoản vay ngân hàng.

Căn hộ có hai phòng, diện tích 157 mét vuông, có góc nhìn ra một công viên được cho là “nơi ở của người độc thân” của ông Bạc và con trai Bạc Qua Qua khi anh là sinh viên tại Oxford từ 2006-2010.

Một năm sau khi mua căn hộ ở Coleherne Court, Golden Map mua tiếp một căn hộ thứ hai nhỏ hơn có giá 460.000 bảng và cách căn hộ đầu tiên không xa. Mặc dù căn hộ này ghi tên Golden Map là chủ sở hữu, nhưng các hóa đơn tiền điện, bảo trì và những chi phí khác lại gửi đến địa chỉ Devillers.

Căn hộ thứ hai có một phòng ngủ, rất phong cách, tọa lạc cạnh một nhạc viện. Nó đã được chào bán hồi cuối tháng 9 năm ngoái - vài tuần trước khi doanh nhân Neil Heywood qua đời. Hiện căn hộ đã có chủ mới sau một thương vụ trị giá gần 700.000 bảng.

Nhiều tài liệu cho thấy vụ mua bán này có sự giúp sức của ông Michael Marks - thuộc dòng dõi quý tộc họ Marks của vùng Broughton và là cháu trai của người đồng sáng lập tập đoàn bán lẻ Marks & Spencer. Ông Marks đã nói với đại lý marketing rằng lô đất ông đứng tên thay cho Bạc Qua Qua trong vụ bán nhà này.

Ông Marks để lại địa chỉ thực của mình ở Notting Hill làm địa chỉ liên hệ trực tiếp cho người muốn mua căn hộ. Một hóa đơn hơn 10.000 bảng cho tiền công tân trang căn hộ trước khi bán đã được gửi tới Marks. Ông Marks cũng hoàn tất những giấy tờ chi tiết như hợp đồng bảo đảm tài sản và điều kiện thuê nhà.

Trước khi vụ mua bán hoàn tất, ông Marks viết thông báo gửi nhân viên bất động sản rằng kệ đừng đồ ăn trong căn hộ đã được dỡ bỏ nhưng thiết bị nhà bếp và đèn đuốc sẽ để lại cho chủ mới.

Financial Times không thể liên lạc với ông Marks hay Bạc Qua Qua để bình luận.

Những hàng xóm của ông Devillers tại Nam Kensington cho biết kiến trúc sư này sống tại căn hộ liên tục trong giữa những năm 2000. Họ nói ông từng có một tình yêu phức tạp với vợ cũ ở Trung Quốc cũng như với người bạn gái đang sống ở London cùng cậu con trai thiếu niên.

Một hàng xóm từng được Devillers mời tới căn hộ đã nhìn thấy “vô số dự án các thị trấn ở Trung Quốc” mà ông Devillers nói rằng đó là các hợp đồng với những chính trị gia.

Trước khi “ngã ngựa”, lương công chức của ông Bạc Hy Lai là 20.000 USD/năm. Trong lần xuất hiện trước công chúng cuối tháng 3.2012, ông Bạc cho biết bà Cốc đã từ bỏ nghề luật sư nhiều năm qua để lui về làm nội trợ. Luật Trung Quốc quy định hạn chế công dân trao đổi không quá 50.000 USD ngoại tệ mỗi năm và bị đánh thuế các nguồn thu từ nước ngoài.

DiaOcOnline.vn - Theo SGTT