Top

Bong bóng bất động sản Trung Quốc nguy cơ sắp vỡ

Cập nhật 03/07/2011 10:10

Giá nhà đất đi xuống gần đây đang bắt đầu làm lung lay lòng tin về sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc và cũng làm gia tăng lo ngại về một vụ vỡ bong bóng xảy ra trong tương lai.

Mới chỉ hai tháng trước, tại một phiên họp ở Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (Washington, Mỹ), chuyên gia về Trung Quốc Nicholas Lardy còn gạt bỏ những lo ngại về bong bóng bất động sản nước này. Nhưng giờ đây, ông cùng nhiều chuyên gia kinh tế khác đều chung quan điểm suy thoái nhà đất có thể gây ra tác động kinh tế khôn lường tại Trung Quốc.


Vỡ bong bóng bất động sản có thể để lại những hậu quả nặng nền cho nền kinh tế Trung Quốc. Ảnh: WSJ

Nhằm ứng phó với suy thoái kinh tế toàn cầu, trong gói kích thích khổng lồ năm 2009 và 2010, các ngân hàng thương mại nhà nước Trung Quốc đã cho vay khoảng 3.000 tỷ USD, đối tượng chủ yếu là các doanh nghiệp nhà nước lớn. Đa số lượng tiền trên được chi cho các dự án cơ sở hạ tầng như xây dựng tàu điện cao tốc.

Tuy nhiên, theo Deng Yongheng – Giám đốc Viện Nghiên cứu Bất động sản của Đại học Quốc gia Singapore, nhiều khoản vay lại được đem đi mua bán nhà đất, đẩy giá cả lên cao một cách thiếu bền vững. Nhiều nhà phân tích khác cho rằng số vụ đi vay để mua bán nhà đất lớn hơn nhiều so với số liệu giới chức đưa ra.

Theo ông Lardy, trong giai đoạn 2006 – 2010, đầu tư vào bất động sản nhà ở đã tăng gấp rưỡi, chiếm khoảng 9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc. Giá nhà đất tại các thành phố lớn cũng leo lên gấp đôi. Trong năm 2009, giá cả trong các phiên đấu giá đất ở tại 8 thành phố lớn của Trung Quốc đã tăng gấp hai lần. Điển hình như tháng 3/2010, các doanh nghiệp nhà nước đã trả giá cho một khu đất ở Bắc Kinh cao hơn 10 lần giá khởi điểm.

Chuyên gia kinh tế Wang Tao của ngân hàng UBS cho biết trong vòng từ 3 đến 5 năm tới, giá cả sẽ tăng vọt trở lại do sự khan hiếm các khoản đầu tư thay thế. Đồng thời, việc chính quyền địa phương phụ thuộc vào việc bán đất đai để thu về lợi nhuận cũng góp phần đẩy giá nhà đất leo thang.

Song, James Chanos – Chủ tịch hãng đầu tư Kynikos Associates lại dự đoán trong vòng 2 năm, bong bóng bất động sản sẽ vỡ. Hàng loạt sự kiện có thể dẫn đến một cuộc bán tháo quy mô. Chẳng hạn lãi suất tăng mạnh, sự xuất hiện của các kênh đầu tư khác hay thuế cao đánh vào bất động sản.

Theo chuyên gia kinh tế Stephen Green tại Standard Chartered, tình hình thị trường bất động sản tác động trực tiếp đến cấu trúc nền kinh tế. Về tổng thể, khoảng 50% GDP của Trung Quốc liên quan đến bất động sản.

Ông Green cho biết nếu một cuộc suy thoái nhà đất có thể gây thiệt hại cho kinh tế Trung Quốc thì cũng không nghiêm trọng như từng xảy ra tại Mỹ và Nhật Bản. Tại các nước này, bất động sản rớt giá là điều kiện lý tưởng cho nợ xấu nảy sinh, làm tê liệt ngành ngân hàng và cạn kiệt tín dụng.

Nhưng Charlene Chu, nhà phân tích của hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch tại Bắc Kinh, nhận định các doanh nghiệp nhà nước đang mắc nợ bất động sản nặng nề. Vì vậy, việc giá cả sụt giảm mạnh sẽ làm nảy sinh hàng loạt nợ xấu và ảnh hưởng không nhỏ tới các ngân hàng nước này. Hay nói cách khác, sự sụp đổ trên thị trường bất động sản có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng trong ngành ngân hàng, tương tự như đã gây thiệt hại cho Mỹ và Nhật Bản.

Năm qua, Bắc Kinh đã cho thi hành các biện pháp kiềm chế mua bán bất động sản. Trong đó bao gồm tăng tiền đặt cọc tối thiểu cho thế chấp đối với nhà đã qua sử dụng thêm 60% và áp dụng thuế nhà đất. Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo những bước đi trên sẽ giúp làm giảm giá cả xuống khoảng 10% vào cuối năm nay. Tuy nhiên, không có mấy người cho rằng các biện pháp đối phó với bong bóng bất động sản sẽ được duy trì lâu do Chính phủ muốn giữ đà tăng trưởng kinh tế, vốn được coi như yếu tố then chốt đối với ổn định xã hội.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress