Top

BĐS Hàn Quốc trì trệ đe dọa tăng trưởng kinh tế

Cập nhật 11/09/2013 09:53

Thị trường bất động sản tại Hàn Quốc đang diễn biến tồi tệ, đe dọa đến tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, trong bối cảnh các hãng kinh doanh bất động sản tại nền kinh tế lớn thứ 4 ` đã công bố mức thua lỗ trong nửa đầu năm nay. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trì trệ của thị trường bất động sản, trong đó nợ hộ gia đình tăng lên mức cao kỷ lục chính là 1 trở ngại đối với nền kinh tế lớn thứ 4 Châu Á.

Thị trường bất động sản tăng trưởng tồi tệ nhất kể từ năm 2004 đang đe dọa sẽ hạn chế tốc độ phục hồi của nền kinh tế, trong bối cảnh các chính sách của chính phủ Hàn Quốc nhằm kích thích thị trường bất động sản đã thất bại mà không mang lại kết quả đáng ghi nhận nào.

Các giao dịch nhà đất tại Seoul đã giảm 80% trong tháng 7 so với tháng 6 trước đó, thời điểm thuế thu hồi nhà đất tạm thời hết hạn.Theo dự báo của Ngân hàng Kookmin, ngân hàng cho vay thế chấp lớn nhất tại Hàn Quốc, giá nhà đất trong tháng 7 sẽ không có gì thay đổi hoặc sẽ giảm tháng thứ 14 liên tiếp.

Hoạt động xây dựng tại ` cũng trong tình trạng bấp bênh. Giấy cấp phép xây dựng nhà ở đã giảm 24,4% trong nửa đầu năm 2013 so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá nhà ở bắt đầu giảm đến 19,2%.

Ông Oh Suk Tae, chuyên gia phân tích kinh tế tại SG Securities, chi nhánh Seoul cho biết, thị trường bất động sản tại Hàn Quốc đang đi xuống một cách chậm rãi, tác động xấu đến tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 4 Châu Á. Bên cạnh đó, với việc sở hữu phần lớn các tài sản bằng bất động sản, cũng như phụ thuộc quá nhiều vào tài sản thế chấp, người tiêu dùng Hàn Quốc sẽ tiếp tục tằn tiện chi tiêu, trừ khi giá bất động sản báo hiệu một xu hướng cải thiện bền vững.

Theo bà Stephen Lee, chuyên gia phân tích tại Samsung Securities, người dân Hàn Quốc không mua nhà vì họ không kỳ vọng về việc giá cả sẽ gia tăng. Thái độ chờ đợi của những người muốn mua nhà đã dẫn đến việc dư thừa vô số căn hộ, khiến lợi nhuận của các công ty xây dựng địa phương giảm mạnh hơn.

Bên cạnh đó, nhiều người dân Hàn Quốc đang tìm cách bán đi BĐS do lo ngại rằng tình hình kinh tế trì trệ kéo dài có thể đẩy giá nhà đất xuống sâu hơn nữa. Giá một căn hộ 73 m2 tại Seoul đã tăng cao đến mức kỷ lục là 600 triệu won, tương đương với 530,000 USD vào cuối năm 2009, nhưng đã giảm mạnh xuống 450 triệu vào tháng 8 năm nay.

Theo số liệu của Kookmin, một ngân hàng cho vay hàng đầu ở Hàn Quốc, thì giá các căn hộ tại Seoul, thủ đô Hàn Quốc, đã tăng tới 367% trong khoảng thời gian từ năm 1986 đến 2011. Xu hướng tăng giá đã châm ngòi cho sự bùng nổ trong xây dựng, tuy nhiên, khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 nổ ra, rồi kéo theo khủng hoảng nợ trong khu vực đồng euro, thì giá nhà đất liên tục suy giảm.

Các nhà phân tích cho rằng một loạt khó khăn kinh tế khiến giá nhà lao dốc mạnh. Đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh về viễn cảnh kinh tế ảm đạm của Hàn Quốc: Thị trường nhà ở bất ổn định đã giáng một cú đánh mạnh vào ngành xây dựng và có thể gây ra một mối đe dọa đối với toàn bộ nền kinh tế.

Những số liệu gần đây do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc thu thập cho thấy, 14 trong số 33 công ty xây dựng lên sàn trên thị trường chứng khoán chính đã thua lỗ giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay. Hiện nay khoảng 20 trong số 100 công ty xây dựng hàng đầu Hàn Quốc bị liệt vào nhóm trả nợ gấp hoặc bị tòa án quản lý do gặp khó khăn về tài chính.

Sự trì trệ của thị trường bất động sản đã buộc người Hàn Quốc phải thay đổi nhận thức về việc mua một ngôi nhà. Ngôi nhà từng là một lựa chọn đầu tư chủ yếu, nhưng giờ đây thì nó trở thành một gánh nặng nợ nần, đặc biệt đối với những người phải vay ngân hàng.

Nhiều người Hàn Quốc đã vay tiền của ngân hàng để mua các căn hộ trong những thập kỷ gần đây với hy vọng họ sẽ kiếm được một khoản lợi tức kếch xù, nhưng giấc mơ của họ đã tan thành mây khói. Theo các số liệu gần đây của chính phủ, tổng số nợ của các hộ gia đình đã lên đến 455,4 nghìn tỷ won, tương đương với 403 tỷ USD trong tháng 7, tăng 700 tỷ won so với tháng 6, mức mà các nhà phân tích sợ rằng có thể gây nguy cơ đối với khu vực ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Báo cáo tháng 7 của tổ chức nghiên cứu Macquarie Equities nói rằng 60% khoản cho vay hộ gia đình liên quan đến bất động sản và các hộ gia đình này buộc phải trả nợ nhanh hơn để đỡ gánh nặng lãi trong bối cảnh thị trường bất động sản hoạt động cầm chừng.

Việc khôi phục thị trường bất động sản đã được khẳng định là một trong những mục tiêu quan trọng đối với `khi bà lên nắm quyền vào tháng 2 vừa qua. Và trong ngày 1 tháng 4, chính phủ Hàn Quốc đã đã triển khai việc giảm thuế để thúc đẩy nhu cầu và đưa ra các biện pháp nhằm hỗ trợ giá. Tuy nhiên hiện tại, ngành xây dựng suy giảm đang làm gia tăng rủi ro về việc Hàn Quốc sẽ không thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 2,7% trong năm nay, do nhu cầu không ổn định từ thị trường xuất khẩu và nợ hộ gia đình đang giữ ở mức cao kỷ lục.

Thị trường nhà đất yếu kém đang làm gia tăng thách thức đối với nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc BOK dự báo, tăng trưởng GDP trong năm 2013 này sẽ chỉ đạt 2,7%, và sẽ tăng lên con số 4% trong năm 2014, mức cao nhất kể từ năm 2010.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV