Top

Thương hiệu làm “nhà hòa giải”

Cập nhật 22/11/2016 14:03

Thế giới hiện nay của hàng tỉ người tiêu dùng là một thế giới toàn cầu hóa, được kết nối và giàu có hơn bao giờ hết. Thế nhưng, cũng đồng thời tồn tại những thách thức mới, phức tạp với một văn hóa truyền thông bủa vây 24 giờ mỗi ngày.


Văn hóa “smartphone” làm lộ diện những vấn đề vốn chìm bên dưới nhưng song song đó cũng dễ dàng “thêm dầu vào lửa” cho những căng thẳng, bất hòa và bất bình đẳng trong xã hội. Đây chính là thời điểm mà người tiêu dùng tìm đến các thương hiệu và doanh nghiệp biết cách thể hiện vai trò của họ. Chính trong bối cảnh này, không gian dành cho các thương hiệu, công ty hay đơn vị muốn chuyển tải các thông điệp khuyến khích sự gắn kết và khoan dung xã hội càng trở nên rộng lớn hơn bao giờ hết.

Đã từng có thời mà địa vị của người tiêu dùng do sự giàu có vật chất quyết định. Ngày nay, hàng triệu triệu người tiêu dùng muốn mình gắn bó với các thương hiệu mang lại những giá trị đúng đắn khi đề cập đến các vấn đề xã hội. Và đây là lúc mà các giá trị thương hiệu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Cũng có thể xuất hiện sự hoài nghi rằng đây là những động thái “kiểu phong trào” hay “để đánh bóng tên tuổi” nhưng một “sự hòa giải thật sự” thì không chỉ phải chân thành mà còn cần có tính xây dựng và giàu ý nghĩa.

Sau đây là một số chiến dịch mà các thương hiệu đang hành động để góp phần thúc đẩy sự hòa hợp xã hội.

Bagley - thương hiệu bánh quy và chiến dịch chống bắt nạt

Vào ngày Thế giới chống bắt nạt (International Anti-Bullying Day) tháng 5 năm nay, thương hiệu bánh quy Bagley của Argentina đã sáng tạo những chiếc bánh đặc biệt để truyền thông về nhận thức của vấn đề này. Những chiếc bánh có tên gọi Sonrisas (có nghĩa là “nụ cười”) được làm thành những khuôn mặt buồn, thay vì là mặt hạnh phúc. Trên bao bì và áp-phích quảng cáo giải thích rằng “bắt nạt lấy đi nụ cười của bạn”.

Ariel India - nhãn hàng bột giặt khuyến khích sự bình đẳng giới

Nhãn hàng Ariel của Tập đoàn Procter & Gamble đã chọn vấn đề bình đẳng giới trong chiến dịch “Chia sẻ gánh nặng” (Share the Load) tại Ấn Độ. Phim quảng cáo của chiến dịch miêu tả một người cha xin lỗi con gái của ông vì đã không phụ giúp gánh nặng công việc nhà.

Phim kết thúc với thông điệp “Tại sao giặt giũ chỉ là việc của người mẹ?” và khuyến khích những người đàn ông cùng “Chia sẻ gánh nặng” trong gia đình. Phim đã nhận được sự ủng hộ lớn và COO Sheryl Sandberg của Facebook cũng đã chia sẻ video này trên trang Facebook cá nhân của mình.

Starbucks - chuỗi cafe với chương trình huấn luyện cộng đồng dành cho người trẻ

“Sự hòa giải chủ động” nghĩa là chọn một vấn đề xã hội và hành động để nhằm khuyến khích sự hòa hợp và sự công bằng tốt đẹp hơn. Starbucks đã làm điều đó khi mang lại cơ hội cho người trẻ đến từ những khu vực có hoàn cảnh khó khăn.

Tháng 3/2016, Starbucks phối hợp với Nhà Cộng đồng khu Queens (New York, Mỹ) thực hiện chương trình huấn luyện tại chỗ cho thanh thiếu niên của khu vực này. Chuỗi cà phê này đã xây dựng những không gian bên trong cửa hàng để huấn luyện về dịch vụ khách hàng và bán lẻ cho thanh thiếu niên. Chương trình huấn luyện cộng đồng này sau đó cũng được triển khai ở 14 địa điểm khác khắp nước Mỹ.

Uber Brazil - taxi nhận vật dụng, đồ dùng được hiến tặng để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn

Một cách chung tay khác là sử dụng phương tiện và quy trình sẵn có để làm điều gì đó tốt đẹp cho xã hội. Uber Brazil đã dành một ngày vào tháng 6 năm nay để nhận vận chuyển miễn phí các vật dụng được hiến tặng làm từ thiện cho một chương trình của chính quyền thành phố Porto Alegre. Quần áo, chăn mền, đồ dùng vệ sinh cá nhân, thực phẩm khô được chuyển cho chương trình giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa đông.

De Tijd & L’Echo - báo chí ủng hộ các nhà hàng của Brussels

Sau vụ tấn công khủng bố vào thủ đô Brussels (Bỉ) tháng 3/2016, số liệu thống kê cho thấy nguy cơ bị phá sản của các nhà hàng tại đây tăng 1.500%. Các tờ báo De Tijd & L’Echo đã tung ra chiến dịch “DiningforBrussels” nhằm khuyến khích các công dân của thành phố ra ngoài ăn nhiều hơn.

Sau khi dùng bữa, mọi người được khuyến khích đặt chiếc đĩa sạch thức ăn và bộ đồ ăn lên một dấu hiệu của sự hòa bình và chia sẻ hình ảnh này kèm “hashtag” qua mạng xã hội. Những thực khách tham gia chương trình có cơ hội trúng thưởng một bữa ăn tối cho 2 người tại một nhà hàng sao Michelin tại Brussels.

DiaOcOnline.vn - Theo DNSGCT

Twitter đấu Facebook - Chiến lược tập trung đấu với sự đa dạng

Cập nhật: 17/11/2016 13:56

Cụ thể, vào giai đoạn cuối tháng 10/2016, trang mạng xã hội này liên tục công bố những thông tin không mấy khả quan, như việc Twitter sẽ khai tử ứng ...

5 bước xây dựng nhận diện thương hiệu nhất quán

Cập nhật: 17/11/2016 13:52

Một doanh nghiệp có thể truyền tải rất nhiều nội dung, từ các chiến lược quảng cáo, tài liệu tiếp thị cho đến nội dung trực tuyến hay cập nhật trên ...

Bài học chiến thuật sales từ người... bán ớt

Cập nhật: 08/11/2016 14:41

Những người bán ớt luôn gặp cùng một câu hỏi: “Ớt này có cay không?”. Phải trả lời thế nào đây? Nói cay thì lỡ phải người không thích ăn cay sẽ lập ...

Bí quyết chinh phục khách hàng khó tính

Cập nhật: 11/10/2016 14:10

Là một trong những tên tuổi nổi bật của thị trường bất động sản New York, triệu phú Fredrik Eklund đã thực hiện nhiều thương vụ với tổng trị giá hơn ...

Cách biến thương hiệu thành “lovemark”

Cập nhật: 11/10/2016 14:05

Khi Kevin Roberts (CEO của tập đoàn quảng cáo Saatchi & Saatchi từ năm 1997 đến năm 2014) đưa ra khái niệm lovemark (thương hiệu được yêu mến, là ...