Top

Khởi nghiệp khó tin của 10 thương hiệu nổi tiếng

Cập nhật 13/01/2014 15:23

Nokia, Samsung hay Tiffany... đều là những tập đoàn hàng đầu thế giới, tuy nhiên ít ai biết lĩnh vực khởi nghiệp kinh doanh của họ là sản xuất giấy, mỳ tôm và đồ dùng văn phòng.

1. Berkshire Hathaway


Lĩnh vực hiện tại: Tập đoàn tài chính

Khởi nghiệp: Sản xuất đồ lót cho nam giới

Vào những năm 1960, tỷ phú Warren Buffet đã được một người bạn giúp đỡ mua lại công ty Berkshire Hathaway, khi đó là một xưởng sản xuất đồ lót cho nam giới với giá 14 triệu USD. Lĩnh vực kinh doanh này sau đó không mang lại thành công như mong đợi, nhưng cũng giúp tỷ phú Buffet thu được một số tiền đáng kể để xây dựng nên đế chế tài chính Berkshire Hathaway hùng mạnh như ngày nay.

2. Wrigley


Lĩnh vực hiện tại: Sản xuất kẹo cao su.

Khởi nghiệp: Sản xuất xà phòng.

William Wrigley Jr. sinh năm 1861 ở Philadelphia (Mỹ). Cha ông là chủ một hãng sản xuất xà phòng. William Wrigley đảm trách công việc bán hàng trong xí nghiệp của cha mình. Năm 1891, William Wrigley Jr. thành lập công ty riêng lấy tên gọi là Wrigley Jr. Company tại Chicago. Lúc đầu, William chuyên bán sản phẩm được sản xuất ra từ công ty của người cha. Năm 1893, William Wrigley tình cờ biết đến cách làm kẹo cao su. Sản phẩm này sau đó rất được ưa chuộng. Dần dần William Wrigley chuyển hẳn sang sản xuất và bán kẹo cao su với tên gọi sản phẩm gốc mang tên mình. Thương hiệu kẹo cao su nổi tiếng của Wrigley là Doublemint.

3. Marriott


Lĩnh vực hiện tại: Khách sạn.

Khởi nghiệp: Quầy bán bia.

Ít ai biết cha đẻ của chuỗi khách sạn sang trọng nổi tiếng thế giới Marriott là J. Willard và Alice Marriott khởi nghiệp bằng một quầy bán bia khiêm nhường với 9 chỗ ngồi tại trung tâm thủ đô Washington. Khi công việc kinh doanh thuận lợi, chủ tịch Willard quyết định mở cửa hàng ăn có tên gọi Hot Shoppe. Mãi cho đến 1964, ông Willard nhận thấy nhu cầu về phòng trọ tại các xa lộ trên nước Mỹ ngày càng gia tăng, trong khi đó, mới chỉ có một hãng duy nhất hoạt động trong lĩnh vực này là Holidays Inn. Willard quyết định lấn sân sang kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ từ đó.

4. Nintendo


Lĩnh vực hiện tại: Sản xuất thiết bị điện tử

Khởi nghiệp: Công ty game

Nintendo đến nay vẫn được nhiều người biết đến là công ty game lâu đời nhất thế giới. Ban đầu là những game truyền thống của Nhật, dần dần Nintendo cho ra mắt cả những game kiểu phương Tây. Rất lâu sau đó, vào năm 1989, công ty mới chuyển sang lĩnh vực sản xuất đồ điện tử.

5. American Express


Lĩnh vực hiện tại: Dịch vụ tài chính

Khởi nghiệp: Chuyển phát nhanh

Khởi nghiệp là một công ty vận chuyển hàng hóa nhanh bằng... ngựa, trong những năm 1880, khi làn sóng di dân từ châu Âu sang Mỹ bùng phát, những người định cư mới này cần có dịch vụ để chuyển tiền về cho gia đình họ ở quê nhà, và American Express đã nhanh chóng mở rộng sang thị trường tài chính để phục vụ cho nhu cầu này. Đến năm 1958, một lần nữa American Express làm thay đổi phương cách chi trả truyền thống của người tiêu dùng, với việc phát minh ra thẻ thanh toán American Express.

6. Samsung


Lĩnh vực hiện tại: Sản xuất điện tử

Khởi nghiệp: Sản xuất mỳ gói và kinh doanh vận chuyển hàng hóa

Trước khi trở thành hãng sản xuất các thiết bị điện tử như điện thoại, máy ảnh, TV hàng đầu thế giới, ít ai biết Khởi nghiệp đầu tiên của Samsung là vận chuyển rau sạch, cá khô Hàn Quốc tới Bắc Kinh. Ngoài ra, công ty Samsung Sanghoe ngày đó còn có một thương hiệu mỳ gói riêng.

7. Nascar


Lĩnh vực hiện tại: Giải đua xe danh giá bậc nhất tại Mỹ

Khởi nghiệp: Nơi tụ tập của các tay nghiền xe

Khởi nguồn chỉ là phong trào giải trí của vùng Đông Nam Mỹ, Nascar đã dần lớn mạnh và trở thành sự kiện thể thao chuyên nghiệp có vị thế quan trọng đứng thứ hai tại Mỹ. Mỗi mùa giải diễn ra đều được phát sóng trực tiếp trên truyền hình. Tuy nhiên, phải đến năm 1996-1998, giải đua danh tiếng này mới được mở rộng sang Nhật Bản và Australia. Hiện văn phòng của Nascar đã xuất hiện tại nhiều thành phố lớn như: Charlotte, Mooresville, Concord, Conover, New York, Los Angeles, Arkansas, Mexico, Toronto.

8. Avon


Lĩnh vực hiện tại: Sản xuất mỹ phẩm

Khởi nghiệp: Bán sách

David McConnell, nhà sáng lập ra Avon ban đầu là nhân viên kinh doanh sách. Nhằm tăng doanh số bán, ông đã tặng cho mỗi khách hàng nữ khi mua sách một một lọ nước hoa nhỏ do chính ông tinh chiết. Nhận thấy đa số khách hàng này ưa chuộng nước hoa hơn cả sách, ông đã quyết định thành lập công ty riêng, và sau đó, hãng mỹ phẩm Avon ra đời.

9. Tiffany


Lĩnh vực hiện tại: Trang sức cao cấp

Khởi nghiệp: Cửa hàng bán thiết bị văn phòng

Vào năm 1837, cửa hàng bán các thiết bị cho giới văn phòng mang tên Tiffany được thành lập tại New York. Lợi nhuận cửa hàng này tăng trưởng đều, tuy nhiên, ông chủ Charles Lewis Tiffany nhận thấy, mặt hàng có doanh số bán tăng đột biến nhất là những chiếc nhẫn kim cương. Từ đó, ông quyết định mở cửa hàng riêng chuyên bán trang sức cao cấp.

10. Nokia


Lĩnh vực hiện tại: Sản xuất điện thoại

Khởi nghiệp: Sản xuất giấy

Nokia khởi đầu từ một công ty giấy. Vào năm 1865, kỹ sư khai mỏ Fredrik Idestam đã thành lập nhà máy bột giấy làm từ gỗ bên cạnh thác nước Tammerkoski ở phía Tây Nam Phần Lan. Một vài năm sau, ông mở một nhà máy thứ 2 nằm bên bờ sông Nokianvirta. Đây cũng là nguồn cảm hứng cho Fredrik đặt tên công ty là Nokia sau này. Công việc kinh doanh giấy thuận lợi, Fredrik quyết định mua thêm một nhà máy cao su và một nhà máy sản xuất cáp điện thoại, điện báo... Những chiếc điện thoại mang thương hiệu Nokia ra đời từ đây.

DiaOcOnline.vn - Theo Zing.vn

20 thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới bị nhái bởi “China”

Cập nhật: 10/01/2014 16:05

20 thương hiệu lớn, nổi tiếng nhất thế giới đều bị các công ty Trung Quốc bắt chước thương hiệu tạo nên sự nhầm lẫn đối với người dùng.

Thị trường mì gói: Bài học từ mì Tiến Vua

Cập nhật: 09/01/2014 15:17

Các đại gia trong giới mì gói như Vina Acecook, Asia Food hay Masan Food sẽ không dại gì là "con dê đi trước trên cây cầu có nguy cơ gãy"...

Google, Facebook bị 'đè bẹp' ở Việt Nam?

Cập nhật: 08/01/2014 14:25

Alexa đã từ lâu mất uy tín với người dùng Việt, nhưng gần đây, chuyện hàng loạt ông lớn như Google, Facebook bị "đè bẹp" bởi một trang web ít người ...

Instagram: Người hùng thương hiệu của năm

Cập nhật: 07/01/2014 16:39

Trên thế giới, Instagram có khoảng 130 triệu người dùng, và khoảng 16 tỷ bức ảnh đã được chia sẻ. Tận dụng lượng người sử dụng không nhỏ này, các ...

Thương hiệu BVLGARI và hành trình từ thành Rome ra thế giới

Cập nhật: 06/01/2014 17:04

Kể từ thời điểm ông tổ Sotirio Bvlgari tạo nên những sản phẩm thủ công đầu tiên tại Hy Lạp cho đến nay, BVLGARI đã luôn khẳng định đẳng cấp và vị thế ...